Chọn trường khi đi du học Nhật Bản

Việc chọn cho mình một trường Nhật ngữ tốt là vấn đề rất quan trọng đối với các bạn học sinh du học Nhật Bản. Trong thời gian đầu mới sang Nhật, trường Nhật ngữ giúp bạn rất nhiều trong các vấn đề về cuộc sống như thủ tục giấy tờ, việc làm hay cố gắng giúp bạn giải quyết những khó khăn để bạn thích nghi với cuộc sống tại Nhật Bản. Trường Nhật ngữ cũng là nơi cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho việc học Đại học và cao đẳng tại Nhật Bản như: Năng lực Nhật ngữ, khả năng đọc sách, tư vấn chọn trường chọn ngành và các kỹ năng cần thiết cho các kỳ thi phỏng vấn đại học.
Xem nhanh
 
Chính vì vậy, việc bạn vào học một trường tiếng Nhật tốt có nghĩa là bạn đang nắm được một lợi thế to lớn để chuẩn bị tốt cho việc học đại học và cao đẳng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, những năm gần đây số lượng du học sinh tại Nhật Bản tăng đột ngột dẫn tới việc một số trường tiếng Nhật chất lượng không cao được thành lập ở khắp mọi nơi trên Nhật Bản. Các trường tiếng Nhật này không làm tốt những chức năng như đã nêu trên và sẽ rất thiệt thòi cho những bạn đăng ký vào những trường tiếng Nhật này.

Trong thực tế, có rất nhiều bạn du học sinh gặp khó khăn trong việc nâng cao khả năng tiếng Nhật bởi vì không có được môi trường học tập tốt ở trường Nhật ngữ. Chính vì thế việc chủ động chọn lựa cho mình một trường tiếng Nhật tốt sẽ là vấn đề quan trọng đầu tiên trong việc du học tại Nhật Bản. Vậy thế nào là 1 trường tiếng Nhật tốt và làm thế nào để tìm kiếm thông tin các trường tiếng Nhật đó tại Nhật Bản?
Đầu tiên hãy chú ý 3 điểm sau và  thận trọng khi chọn trường:
  1. Lĩnh vực bạn muốn học: Lĩnh vực bạn muốn học là gì? Nếu chọn trường này liệu bạn có thực sự học được nó hay không?
  2. Năng lực bản thân: Hãy chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Tuỳ theo kết quả của kỳ thi nhập học, cũng có trường hợp bạn không thể vào được trường mình mong muốn, vì vậy bạn nên dự thi vào nhiều trường khác nhau.
  3. Nghề nghiệp, bước tiến tương lai: Hãy điều tra kỹ về trường có thể học được những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp, con đường tương lai. Việc lựa chọn nhầm trường không chỉ gây lãng phí về mặt tiền của, công sức, thời gian mà còn ảnh hưởng về mặt tinh thần.
Thế nào là một trường tiếng Nhật tốt?
A. CƠ SỞ VẬT CHẤT
1. Quy mô trường học
Trường học lớn, có uy tín lâu đời, chất lượng được kiểm chứng thường có quy mô lớn. Số học sinh từ 150 trở lên và thời gian thành lập trên 15 năm
2. Số lượng giáo viên, số lượng học sinh trung bình trên mỗi giáo viên
Số lượng giáo viên trên 30 người và số lượng học sinh trung bình trên mỗi giáo viên trong khoảng 6 đến 10 người trên một giáo viên.
3. Quy mô lớp học
Lớp học quá ít học viên đồng nghĩa với việc trường không làm tốt công tác tuyển sinh. Lớp học quá đông chứng tỏ trường học không có đủ cơ sở vật chất và số lượng giáo viên cho công tác giảng dạy. Lớp học ngoại ngữ chuẩn thường có khoảng 10 - 18 học sinh mỗi lớp.
 
B. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
                          1. Tỷ lệ sinh viên các nước
 Tỷ lệ sinh viên các nước không quá chênh lệch sẽ là một môi trường lý tưởng để học tốt tiếng  Nhật. Vì mọi người có thể giao lưu với nhau ngoài giờ học, ngoài ra điều đó còn chứng tỏ nhà  trường chú trọng đến chất lượng học sinh đầu vào. Các trường học có tỷ lệ học sinh của riêng một  nước nào đó quá cao (ví dụ riêng học sinh Việt Nam, hoặc riêng học sinh Trung Quốc đã chiếm 40 - 50% tổng số học sinh trở lên) thường là những trường không tốt. Tỷ lệ học sinh Việt Nam/tổng  số học sinh lý tưởng nằm vào khoảng từ 10 - 25%.
                         2. Lớp học luyện thi Ryu, năng lực Nhật ngữ, luyện thi Đại học, Cao đẳng,…
 Các trường tiếng Nhật tốt rất quan tâm tới chất lượng giảng dạy và đầu ra của sinh viên. Chính vì  vậy họ có bộ phận tư vấn học lên cao, các lớp học luyện thi Ryu, Năng lực Nhật ngữ, hoặc luyện  thi Đại học, cao đẳng,... miễn phí.
3. Thành tích thực tế của trường
+ Số lượng đậu N1, N2: Trên 100 học sinh mỗi năm + Số lượng đậu đại học, cao đẳng: Trên 100 học sinh mỗi năm.
 
C. CHỌN TRƯỜNG CẦN ĐỂ Ý ĐẾN MÔI TRƯỜNG SINH HOẠT
 1. Giao thông đi lại
 Trường nằm không quá xa ga, khoảng từ 5 - 10 phút đi bộ từ ga gần nhất. Khu vực trường gần  với khu vực đông dân cư, thuận tiện cho việc sinh hoạt và làm thêm.
 2. Ký túc xá
 Trường có hỗ trợ ký túc xá cho các bạn mới sang hoặc hỗ trợ trong việc tìm kiếm nhà ở. Thời  gian được ở trong ký túc xá từ 1 năm trở lên với giá tiền trung bình như sau: + Phòng 1 người: 30.000 ~ 40.000 Yên/phòng/1 người. + Phòng 2 người trở lên: 10.000 ~ 25.000 Yên/phòng/1 người.
 3. Hỗ trợ cuộc sống
 Trường học tốt sẽ hỗ trợ bạn tìm việc làm thêm, hỗ trợ các vấn đề về giấy tờ, gia hạn visa và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp vấn đề trong cuộc sống.
Nếu bạn phân vân nên lựa chọn học tập tại thành phố đô thị lớn hay tại các vùng địa phương:
Lợi thế của các đô thị lớn
Lợi thế của các vùng địa phương
Có nhiều trường học
 Phí sinh hoạt rẻ hơn so với các thành phố lớn
Giao thông, mua bán thuận lợi
 Các giờ học có số lượng học viên ít
Nhiều phương tiện giải trí
 Có thể tạo mối quan hệ thân thiết với người dân địa  phương
Dân số đông nên có khả năng tạo nhiều mối quan hệ đa dạng
 Văn hoá truyền thống ăn sâu vào đời sống
Tìm việc làm thêm dễ dàng
 Đặc sản phong phú, thiên nhiên ưu đãi

Một vài tiêu chí khác nữa là “Chuẩn nhập học có khắt khe không?”, “Có liên kết với nước ngoài không?”, “Website trường có thường xuyên được cập nhật không?”,v.v... Số liệu về số lượng học sinh, số lượng giáo viên và thành tích của trường các bạn có thể tham khảo tại trang của Hiệp hội các trường Nhật Ngữ tại Nhật Các thông tin khác về môi trường sinh hoạt, sự hỗ trợ của trường bạn có thể liên lạc (Email) trực tiếp cho trường bạn muốn tìm hiểu để nắm được thông tin. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và đánh giá từng trường như vậy lại chiếm khá nhiều thời gian. Vì vậy mà không ít bạn thường tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía công ty tư vấn du học. Tại Du học Quốc tế Trần Quang, chúng tôi sẽ đáp ứng những thông tin bạn cần, giúp đỡ bạn mọi thủ tục hồ sơ một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Tags

08.5590.1986