Du học Nhật Bản Những thay đổi trong chính sách và quyết định của bạn

Để làm hồ sơ du học Nhật Bản điều kiện bắt buộc mà các bạn phải hoàn thành là tốt nghiệp THPT tại Việt Nam, và độ tuổi trung bình để có thể làm hồ sơ thành công trong khoảng từ 18 đến 30 tuổi. Trong đó độ tuổi từ 18 – 24 là độ tuổi thích hợp nhất để các bạn chọn lựa đi du học các nước.
Xem nhanh
Điều kiện hồ sơ
  • Hiện chính phủ Nhật đã đưa ra chính sách thắt chặt COE và Visa du học Nhật Bản đối với du học sinh tới từ 05 quốc gia như: Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar, Nepal và Sri Lanka. Điều này đồng nghĩa với việc càng ngày điều kiện để du học càng nhiều và khắt khe hơn.
Cụ thể, đối với chương trình du học tự túc, để có thể pass qua vòng COE các bạn nên đảm bảo tối thiểu những điều kiện sau đây:
+ Ứng viên bắt buộc đã tốt nghiệp bậc THPT tại Việt Nam.
+ Số năm trống không quá 3 năm.
+ Điểm trung bình cấp 3 trên 6.5, số buổi nghỉ học không quá 10 buổi (yêu cầu này có thể cao hơn tùy vào từng trường Nhật ngữ).
+ Hạnh kiểm: Khá – Tốt.
+ Ứng viên không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.
+ Trình độ tiếng Nhật tối thiểu N5 (Như các bạn đã biết, để du học Nhật Bản các bạn phải có: Chứng chỉ tiếng Nhật (tối thiểu N5) từ các kỳ thi được Chính phủ Nhật công nhận kết quả như: JLPT, Nat-test, TOPJ hoặc Giấy xác nhận học tiếng Nhật từ trung tâm đào tạo tiếng).

Điều kiện về người bảo lãnh
  • Người bảo lãnh cần đảm bảo chi trả được các chi phí cho học viên trong suốt quá trình học tại trường, đồng thời có sổ ngân hàng thời hạn tối thiểu 6 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ và số dư tối thiểu 600.000.000 VNĐ (con số trên có thể thay đổi tùy theo quy định của Cục quản lý xuất nhập cảnh).
Du học Nhật Bản có thực sự màu hồng?
  • Còn có những điều ngoài sự thay đổi trong chính sách thì cũng có những điều bạn cần biết thêm về cuộc sống du học Nhật Bản bạn nên biết.
  • Du học sinh được phép làm thêm không quá 28 tiếng/tuần. Các bạn có thể làm rất nhiều công việc như phục vụ ở quán ăn, chạy bàn, thu ngân siêu thị, xưởng chế biến cơm hộp, đồ ăn nhanh, phân chia hàng hóa. Mức lương làm thêm tại các thành phố lớn khoảng 900 – 1.100 Yên/giờ. Vậy 28 tiếng/tuần và mỗi tháng làm đủ 4 tuần thì bạn có thể kiếm được từ 100.000 ~ 123.000 Yên, tương đương với khoảng 20 – 25 triệu đồng. Nhưng thực tế cho ta thấy:
Việc làm thêm:
  • Người Nhật rất tỉ mỉ và cầu toàn. Dù là công việc đơn giản nhưng các quy định, chuẩn mực đều cần phải tuân theo chính xác. Có bạn học sinh đã suýt mất công việc làm thêm đầu tiên chỉ vì đến sau quản lý vài phút. Nếu không thể chịu được áp lực hoặc không thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của công việc thì rất khó làm được lâu dài.
Sinh hoạt phí:
  •  Giá cả sinh hoạt ở Nhật đắt đỏ hơn nhiều lần so với ở Việt Nam. Chi phí sinh hoạt tổng thể ở các thành phố lớn như: Tokyo, Osaka dao động từ 70.000 – 90.000 Yên/tháng. Quy đổi sang tiền Việt, mỗi tháng du học sinh ở Nhật phải chi 14 – 18 triệu đồng cho các sinh hoạt hàng ngày. Việc làm 28 tiếng/tuần ở Nhật chỉ đủ trang trải sinh hoạt phí, sẽ không đủ để chi trả cả học phí nếu không được hỗ trợ từ gia đình. Nếu muốn có thêm tiền để gửi về nhà thì buộc phải làm nhiều việc cùng lúc, làm quá số giờ quy định. Như vậy là vi phạm pháp luật. Nếu bị phát hiện, du học sinh có thể bị trục xuất về nước và không thể quay trở lại Nhật nữa.
Chính vì vậy các bạn du học sinh cũng có thể nhận thấy được rằng khó khăn và thử thách khi đi du học Nhật. Và các bạn cần phải chuẩn bị tâm lý và sẵn sàng. Dù vậy bạn cũng nên thử thách bản thân với những gì bạn mong muốn. Điều tốt nhất là hãy chuẩn bị kiến thức về văn hóa và ngôn ngữ thật tốt trước khi đến với một đất nước mới để thực hiện được ước mơ và hoài bảo mà mình hằng mong ước.

Tags

08.5590.1986