4 điều cần phải biết khi thuê nhà tại Nhật Bản

Ở Việt Nam cảm thấy đi thuê nhà đã cực, vậy thì đặt chân sang một đất nước xa lạ rồi đi thuê nhà chắc hẳn các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính lẽ đó, Công ty tư vấn du học Nhật Bản - Trần Quang thực hiện bài viết này nhằm giúp các du học sinh biết rõ 4 điều cần phải biết khi thuê nhà tại Nhật.
Xem nhanh
Điều 1: Vật dụng trong nhà
  • Tại Nhật Bản, hầu hết các căn hộ thuê ngoài đều không được trang bị các vật dụng cần thiết. Do đó khi có quyết định thuê nhà bên ngoài bạn phải tự mua sắm hoặc đi mượn các dụng cụ này.
Điều 2: Chi phí thuê nhà
  • Cũng giống như ở Việt Nam, tiền thuê nhà ở các thành phố lớn của Nhật Bản có sự chênh lệch so với các địa phương khác thuộc đất nước này. Ở những thành phố lớn thì giá thuê cũng khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách từ nơi bạn ở đến trung tâm thành phố, diện tích căn hộ…
  • Trung bình chi phí để thuê một căn hộ khoảng 10m2 bao gồm nhà bếp, phòng tắm, nhà WC, cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút đi tàu có giá khoảng 50.000 ~ 60.000 Y/tháng. Đối với các thành phố nhỏ, giá thuê chỉ rơi vào khoảng 40.000 Y/tháng.
  • Khi mới bắt đầu thuê, ngoài chi phí thuê nhà, bạn còn phải đặt cọc tiền nhà trước. Khoản tiền đặt cọc này nhằm sửa chữa những tổn hại do người thuê gây ra sau khi hết hợp đồng thuê nhà, phần tiền dư ra sẽ được chủ nhà gửi lại nếu chi phí sửa chữa ít hơn tiền đặt cọc.
Điều 3: Hợp đồng thuê nhà
Trước khi thuê nhà bạn phải đọc kỹ hợp đồng thuê nhà, ngoài ra cần có người bảo lãnh để hoàn thành hợp đồng thuê nhà. Người bảo lãnh phải là người hoàn toàn độc lập về mặt tài chính.
Bạn cần nắm rõ các điều khoản liên quan đến việc cho thuê như sau:
• Kỳ hạn thuê nhà (theo năm, tháng)
• Ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê nhà
• Những điểm cần chú ý trước ngày kết thúc hợp đồng
• Chủ cho thuê có ý định tiếp tục cho thuê nhà khi hết hạn hợp đồng hay không
• Có “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép các bên chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định do xảy ra các sự cố hay không.
• Tiền cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng.

Điều 4: Trả lại hiện trạng căn nhà về vị trí ban đầu
Nếu như bạn làm hư hại hoặc làm bẩn phòng và các trang thiết bị có trong phòng, bạn phải tự bỏ tiền tí ra để sửa chữa lại. Ngoài ra, ở Nhật có tập quán là khi trả phòng, bạn phải tự chi trả để hồi phục lại nguyên trạng, dọn dẹp sạch sẽ giống như lúc mới thuê. Đừng nền để bất cứ tài sản gì thuộc quyền sở hữu của bạn ở đó. Đây là điều rất cần thiết bởi một số nơi, chủ nhà vẫn cho rằng bạn chưa chuyển đi nếu bạn vẫn còn để đồ đạc trong phòng.

Trên đây, Trần Quang đã liệt kê chi tiết 4 điểm cần lưu ý nhất khi thuê nhà tại Nhật, bạn đọc nên lưu lại cho mình nhé!

Tags

08.5590.1986