6 Điều Cần Phải Biết Để Đảm Bảo An Toàn Khi Đi Du Học

Đi du học nói chung hay du học Hàn Quốc nói riêng là một hành trình dài với nhiều điều cần phải chú ý để tránh khỏi những rắc rối không đáng gặp phải. Cụ thể đó là những điều phải lưu ý nào? Dưới đây Trần Quang xin tổng hợp những thông tin cần thiết để đảm bảo an toàn khi đi du học Hàn Quốc cho các bạn!
Xem nhanh
Để đảm bảo an toàn khi đi du học Hàn Quốc, các bạn du học sinh nên lưu ý các thông tin sau:
1, Luôn giữ liên lạc với gia đình, người thân
  • Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập học tại Hàn Quốc, sinh viên phải báo lại giáo sư hướng dẫn, quản lý du học sinh. Thông báo số liên lạc và địa chỉ cho bạn bè hoặc gia đình và phải báo lại khi có thay đổi trong địa chỉ.
  • Địa chỉ liên lạc và số điện thoại của sinh viên phải được trao đổi và được sử dụng để liên lạc với nhà trường và bạn bè cùng học. Trong trường hợp địa chỉ và liên lạc thay đổi hoặc tới khu vực khác trong thời gian dài, sinh viên có nghĩa vụ báo lại cho nhà trường hoặc bạn bè biết.
  • Trong trường hợp sinh viên gặp khó khăn trong liên lạc với gia đình, sinh viên có nghĩa vụ báo lại tình hình học tập và sinh hoạt qua họ hàng hoặc bạn bè ở quê nhà. Bất cứ thay đổi nào phát sinh với địa chỉ nhà, số điện thoại, email phải được báo lại cho người thân.
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông, sinh viên phải tuân thủ và chấp hành các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Khi xảy ra tai nạn, sinh viên có trách nhiệm báo cho cảnh sát để xử lý kịp thời.
2. Quản lý tài sản cẩn thận
  • Để đảm bảo an toàn trong quản lý đồ vật và tiền bạc cá nhân, không nên chia sẻ hình ảnh tài sản bản thân cho người ngoài.
  • Tiền học, tiền sinh hoạt phí và các khoảng tiền lớn nên được gửi trong tài khoản ngân hàng, chỉ mang một khoản tiền mặt nhỏ vừa đủ theo người.
  • Phải chú ý khi để tiền mặt trong phòng KTX và phòng trọ, cất ở nơi kín đáo, nên rải rác mỗi nơi để 1 ít.
  • Không nên dễ dàng cho người khác mượn tiền.
3. Tìm chỗ ở an toàn
  • Khi chọn nhà ở, nên tìm hiểu về tình hình an toàn trật tự khu phố.
  • Dù ban ngày hay ban đêm, cũng phải khóa cửa. Khi có nhân viên đến kiểm tra hệ thống nước, điện thoại hoặc điện, yêu cầu xác minh trước qua thẻ nhân viên mới mở cửa cho vào. Đặc biệt là nhân viên giao hàng.
  • Trước khi ra khỏi nhà, kiểm tra xem đã tắt bếp gas và khóa cửa cẩn thận.
  • Khi phát hiện có đối tượng hoặc xe khả nghi, báo cho cảnh sát và cảnh giác các lối ra vào của nhà.
  • Khi mất chìa khóa nhà, liên lạc với chủ nhà để đổi khóa.
  • Bảo quản các giấy tờ quan trọng riêng. Khi làm mất các loại giấy tờ quan trọng, nhanh chóng báo lại để được cấp lại.
  • Tạo thói quen giữ chìa khóa bên mình. Dù ra ngoài trong thời gian ngắn cũng có thói quen khóa cửa.
Do đó bạn không nên chọn nơi trọ kém chất lượng để tiết kiệm chi phí ở. Khi tìm nhà qua các công ty bất động sản và khi được thuyết phục về các lựa chọn với mức giá rẻ bất ngờ, bạn phải xem xét kỹ lựa chọn này. Những trường hợp cho thuê với giá rẻ có thể là nơi không an toàn, thường xuyên xảy ra các hành vi tội phạm.
4. Cảnh giác với tội phạm Internet
Tội phạm Internet là các hành vi vi phạm pháp luật như: Cá cược cờ bạc, tấn công tình dục, đe dọa, gian lận thương mại, rò rỉ thông tin cá nhân, chạy các trang web bất hợp pháp. (Tội sử dụng Internet để đe dọa đối phương được xét vào hành vi tấn công. Hành vi tấn công hệ thống máy tính của người khác bằng thư rác hoặc virus cũng được coi là tội phạm Internet.)
  • Đối tượng lợi dụng truyền thông và mạng viễn thông để phỉ báng, làm lộ thông tin cá nhân, hủy hoại thanh danh của người khác sẽ bị phạt án tù 3 năm và đóng khoản tiền phạt lên tới 30,000,000 won.
  • Đối tượng lợi dụng truyền thông và mạng viễn thông (Internet) để phỉ báng, đặt điều trái sự thật, hủy hoại thanh danh của người khác sẽ bị phạt án tù 7 năm. Tạm dừng tư cách pháp lý trong vòng 10 năm và đóng khoản tiền phạt lên tới 50,000,000 won.
  • Đối tượng có hành vi hacking để ăn cắp làm lộ thông tin của người khác được xét vào tội “Xâm hại bí mật mạng thông tin” theo luật “Bảo vệ thông tin và nội dung trên mạng thông tin truyền thông”. Và tội “Nghe lén bí mật truyền thông” theo luật “Bảo vệ bí mật truyền thông” sẽ bị xử phạt giam và phạt tiền.
  • Đối tượng buôn bán, tạo cơ hội cung cấp các sản phẩm văn hóa có hại tới thanh thiếu niên nhằm mục đích vụ lợi sẽ bị phạt giam trong 3 năm và đóng tiền phạt 3,000,000 won.
  • Trong trường hợp không có lý do thích đáng, không đối tượng nào được phép thực hiện các hành vi như: Thay đổi, giả mạo, xóa, gây thiệt hại tới các chương trình, hệ thống Data, truyền thông thông tin. Hoặc phát tán các chương trình có thể gây hại tới thông tin truyền thông. Các đối tượng phạm phải những sai phạm như trên sẽ bị phạt giam 7 năm và đóng tiền phạt 7,000,000 won.
5. Đề phòng lừa đảo tiền tệ
Các trường hợp yêu cầu cho biết số tài khoản ngân hàng, số thẻ ngân hàng, mã số bí mật qua các cuộc gọi không rõ nguồn gọi có thể là hành vi lừa đảo qua điện thoại. Hơn nữa, du học sinh phải chú ý để không mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
Du học sinh không nên cho người khác biết mã ID, mã Internet Banking, mã số bí mật ngân hàng và đặc biệt phải bảo vệ chữ ký điện tử của mình.
6. Những nơi sinh viên có thể nhận được sự giúp đỡ về mặt luật pháp
Trong trường hợp khẩn cấp cần báo cảnh sát, quay 112. Khi cảm thấy bản thân bị uy hiếp hoặc có nguy cơ bị làm hại, sinh viên nên nhanh chóng báo cảnh sát. Ví dụ: Khi bị cướp tại khu vực ngoài trường học, sinh viên phải đến ngay đồn cảnh sát gần nhất để báo án. Trong trường hợp sinh viên làm mất đồ tại trường, sinh viên có thể báo lên nhân viên bảo vệ an ninh của trường. Ngoài ra, khi tận mắt chứng kiến hành vi tội phạm,sinh viên phải báo cảnh sát ngay lập tức.
Khi xảy ra tai nạn khẩn cấp, sinh viên phải báo lên giáo sư hướng dẫn, phòng quản lý sinh viên quốc tế, hội học sinh hoặc lãnh sự quán.
  • Công đoàn bảo trợ luật pháp Hàn Quốc, không cần mã quốc gia 132): tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan tới luật pháp như luật dân sự, hình sự và hành chính.
  • Trung tâm tư vấn luật pháp gia đình Hàn Quốc
  • Hiệp hội luật sư Hàn Quốc
  • Hiệp hội văn hóa Hàn Trung. Hội liên hiệp nhân quyền trực thuộc Hiệp hội văn hóa Hàn Trung.
  • .Hiệp hội pháp luật và bảo hộ nhân quyền cho người nước ngoài tại Hàn Quốc

Tags

08.5590.1986