Bạn biết gì về nhân sâm

Chắc hẳn khi nhắc đến nhân sâm mọi người sẽ biết nghĩ đến một nguyên liệu chế biến món ăn vừa là thảo mộc - tốt cho sức khỏe. Vậy các bạn biết gì về nhân sâm chưa?
Xem nhanh
Nhân sâm hay đôi khi gọi tắt đơn giản là sâm (Danh pháp khoa học: Panax ginseng) là một loà thực vật có hoa trong Họ Cuồng. Loài này được C.A.Mey mô tả khoa học đầu tiên năm 1842. Dù nhân sâm đã được sử dụng trong Đông y trong nhiều thế kỷ với tính cách là một vị thuốc quý có tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe.
Hàn Quốc một quốc gia nổi tiếng với nhân sâm nổi tiếng về chất lượng và quy mô. Nhân sâm là loài thực vật mọc hoang và trồng ở vùng Cao Ly nay là CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Ở Trung Quốc có 2 tỉnh miền Đông Bắc là: Liêu Ninh và Cát Lâm. Liên Bang Nga có ở miền Viễn Đông, nhưng trên thị trường thế giới người ta chỉ chuộng nhân sâm có xuất xứ từ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc, có tên chung là Sâm Cao Ly. Nhân Sâm Hàn Quốc: Theo lịch sử y học cổ truyền của Trung Quốc từ 3.000 năm trước Công Nguyên, Nhân Sâm đã được nói đến như là một thần dược trong “Thần nông bản thảo” của vua Thần Nông. Nhân sâm có ở nhiều quốc gia khác nhau như: Ấn Độ, Triều Tiên, Nhật Bản, Vùng Viễn Đông Nga, Vùng Bắc Mỹ (Hoa Kỳ) nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Sâm Triều Tiên, Hàn Quốc.
 
Vì vậy khi nhắc đến Hàn Quốc không thể không nhắc đến nhân sâm ngoài là xứ sở kim chi, k-pop, thẩm mĩ,...
 
Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về nhân sâm - món quà sức khỏe ở Hàn Quốc nhé!!
 
Đặc tính: Nhân sâm được trồng và sử dụng rộng rãi cho các mục đích y học ở Hàn Quốc, và nhân sâm hoang dã, tức là nhân sâm hoang dã, được đánh giá là có nhiều tác dụng chữa bệnh hơn.
Hình dạng - Lá cây: Ở cuối thân chính, 3-4 lá mọc lần lượt và 5 lá kép hình bàn tay treo ở cuối một cuống lá dài. Lá hình trứng hoặc hình trứng mật, nhọn ở đầu, hẹp ở phía dưới, có một ít lông mịn ở các gân trên bề mặt, mép có răng cưa mịn. Hoa đơn tính, nở vào tháng 4, màu xanh nhạt, rủ xuống thành cụm hoa hình tượng, trong cụm hoa có một cuống dài xuất hiện từ giữa lá cuối thân, mọc thẳng ở ngọn.
 
Hoa- quả: Tràng hoa nhỏ, lá đài, cánh hoa và nhị hoa mỗi cái 5 cái, kiểu 2 cái, bầu noãn kém. Quả nhân sâm có dạng hình cầu dẹt, một số tập hợp thành cụm hoa hình tượng, chạy dài và chín có màu đỏ.
Thân cây cao tới 60cm, mọc thẳng hoặc xiên, và một thân chính mọc ra từ đỉnh của thân rễ.
 Nhân sâm bao gồm rễ chính, rễ phụ và thân ngầm. Rễ được gọi là nhân sâm. Thân rễ ngắn.
 
Môi trường Nhân sâm phát triển tốt là ở những nơi giàu mùn và thoát nước tốt. Có thể trồng trọt ở mọi miền đất nước trừ những vùng đất ngập nước đặc biệt, bùn lầy, đất khô cằn hoặc cằn cỗi.
Hiện nay khoa học kĩ thuật phát triển cùng với lợi ích của nhân sâm nên có nhiều phương pháp trồng để duy trì và bảo tồn nguồn giống.
 
Hiện nay nhân sâm được nhân giống và trồng rộng rãi phục vụ cho y học và đời sống người dân.
 
Phương pháp nhân giống bằng hạt, nhân sâm thường bắt đầu ra hoa và kết trái từ năm thứ 3 của cuộc đời, số lượng kết quả tăng dần. Về nguyên tắc, hạt để nhân giống nên được thu hoạch mỗi năm một lần từ đàn mẹ 4-5 năm tuổi phát triển tốt và sạch bệnh. Trừ khi thu hoạch, ngắt bỏ cuống hoa vào khoảng đầu tháng 5. Hái những hạt chín đỏ, cho vào túi vải lanh, rửa kỹ qua nước sông hoặc nước giếng rồi phơi trong bóng râm ít nhất 1 ngày.
 
Đặc điểm canh tác nhân sâm phải được thực hiện kỹ lưỡng ngay từ đầu. Sau khi chọn hạt giống thu hoạch, nên gieo hạt dày, gieo hạt đủ độ chín và phơi khô trong bóng râm để tăng tỷ lệ mở hạt. Việc bắt đầu xử lý nên được thực hiện trước đầu tháng 8 để có thể đạt được sự phát triển phôi của hạt bằng cách quản lý xử lý thích hợp. Vì cây nhân sâm giống cần phải trồng thẳng, dài ngày mới có chất lượng tốt và tăng năng suất nên để tạo ra cây giống tốt cần phải sản xuất cây nhân sâm có mật độ gieo hạt thích hợp, che bóng ở nơi đất tốt.
 
Quản lý địa điểm quy hoạch phải kỹ lưỡng. Vì không thể cấy giống nhân sâm đã trồng trong một năm hoặc cải tạo đất trở lại, nên việc lựa chọn và quản lý đúng nơi là rất quan trọng để trồng nhân sâm thành công. Do đó, cần thực hiện kỹ lưỡng việc cày bừa, bón phân và làm tơi đất, làm rãnh và trồng mật độ hợp lý, cải tạo môi trường đất bằng cách làm cỏ mặt sau, tăng cường lượng ánh sáng bằng cách lắp giàn che nắng và nhiệt độ.
 
 Sau khi gieo vào tháng 8-9, thu hoạch rễ 4-6 năm tuổi mà không làm hỏng rễ. Hiện nay Nhâm sâm trở thành một thực phẩm quý và được trồng rộng rãi ở Hàn Quốc mà ở nhiều khu vực trên thế giới. Nhưng bên cạnh đó ở Hàn Quốc vẫn sử dụng phương pháp trồng nhân sâm hoang dã. Nhân sâm hoang dã phát triển trong môi trường tự nhiên phần dinh dưỡng của nhân sâm tốt hơn nhâm sâm được trồng.
 

Tags

08.5590.1986