Canh rong biển Hàn Quốc

Công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha sánh bằng trời, bẳng biển. Phận làm con phải không bao giờ được quên điều đó và phải luôn hiếu kính với cha mẹ. Đặc biệt đối với người vất vả, mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày, người luôn bên ta từ những lúc chập chững bước đi khi còn tấm bé đến khi trưởng thành - người mẹ. Trong ẩm thực Hàn Quốc có một món ăn đặc biệt mà chỉ cần nhắc đến sẽ cho ta cảm giác bồi hồi và gợi nhớ đến mẹ. Bạn có biết đó là món ăn nào không? Một món ăn rất quen thuộc với những mọt phim Hàn nhưng có lẽ nhiều bạn còn chưa biết ý nghĩa thực sự ẩn chứa bên trong nó. Đó là món canh rong biển (Miyeok kuk 미역국).

Xem nhanh
“Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Canh rong biển Hàn Quốc (Miyeok kuk 미역국) có thành phần chính là miyeok nghĩa là rong biển. Một bát canh rong biển thường bao gồm các thành phần: cá cơm, thịt bò, nghêu, nước tương, mè dầu, tỏi, hành tây, hành lá, muối, mè rang…

Các bạn hẳn không còn xa lạ hình ảnh các bà mẹ Hàn chuẩn bị món canh rong biển vào ngày sinh nhật cho các con. Vốn lẽ món canh rong biển (Miyeok kuk 미역국) là một món ăn truyền thống thường được những người phụ nữ dùng sau khi sinh trong nhiều ngày. Sau quá trình mang thai, vất vả “vượt cạn”, người phụ nữ thường rất yếu, cần bổ sung dinh dưỡng để nuôi con.
 
Người Hàn tin rằng món canh rong biển này sẽ giúp sản phụ có nhiều sữa cho em bé hơn. Điều này đã được kiểm chứng khoa học vào đầu thế kỉ 20. Một nhà hóa học người Đức đã nghiên cứu ra rằng canh rong biển giàu vitamin A, protein, khoáng chất , đặc biệt còn chứa canxi và iot, dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, giúp các sản phụ nhanh chóng thu hẹp tử cung sau sinh, tiết nhiều sữa và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
 
Ngoài ra, rong biển có tác dụng khử máu độc, giảm nguy cơ rụng răng, rụng tóc rất tốt đối với sản phụ sau khi sinh. Cũng nhờ những công dụng lành tính và vị đặc trưng mà người Hàn Quốc còn ứng dụng rong biển vào rất nhiều các món ăn trà rong biển, cơm cuốn rong biển, salad rong biển và đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp từ rong biển như kem masage, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, miếng đắp mặt nạ…. Người Hàn Quốc bắt đầu ăn món canh rong biển từ thời Goryeo. 
 
Theo tín ngưỡng dân gian, sản phụ Hàn Quốc trước khi sinh khoảng một tuần sẽ để nắm lá rong biển ở phía trên cái gối, rồi sau khi sinh sẽ dùng chỗ lá rong biển này để nấu canh ăn. Do đó, trong thời gian “ở cữ”, người phụ nữ Hàn Quốc thường xuyên uống canh rong biển trong suốt 3 tháng liền.
 
Không chỉ là một món ăn tốt cho sức khỏe của người mẹ, món ăn này còn như một sự chúc mừng, chào đón một thành viên mới ra đời. Ở một khía cạnh nào đó trong tâm linh của người Hàn Quốc, rong biển mang ý nghĩa “chào đời” hay “ra đời”. Đó chính là một món ăn mang lại sự may mắn và hạnh phúc. Mọi người cũng coi đó như một món quà thay lời chúc bình an, vui vẻ và sung túc cho tuổi mới. Do đó, vào buổi sáng sớm đúng hôm sinh nhật, các thành viên trong gia đình thường nấu món ăn ý nghĩa này gửi tới chủ nhân của ngày sinh nhật.
 
Việc chào đón, chúc mừng ai đó thêm một tuổi, cũng đồng nghĩa với việc ghi nhận sự  vất vả, khó khăn mà người mẹ đã phải trải qua. Mẹ phải “mang nặng đẻ đau”, nuôi dưỡng con trưởng thành như ngày hôm nay. Bởi vậy, canh rong biển là thực phẩm không thể thiếu trong các buổi lễ sinh nhật, nó luôn nhắc nhở người con trong lễ sinh nhật của mình phải nhớ tới công ơn sinh thành của mẹ.
 
Canh rong biển trở thành biểu tượng cho lòng tôn kính và biết ơn mẹ. Và đây cũng là một trong những nét văn hóa rất đẹp của người Hàn Quốc. Ngày nay, canh rong biển trở phổ biến hơn, xuất hiện nhiều tại các gia đình, nhà hàng Hàn Quốc và được ăn không chỉ trong dịp sinh nhật. Tuy nhiên, đây vẫn là một món ăn không thể thiếu trong ngày kỷ niệm sự ra đời của mỗi người Hàn Quốc. Có rất nhiều món canh rong biển khác nhau nhưng món canh rong biển truyền thống của người Hàn Quốc mà họ thường ăn vào những dịp sinh nhật là món canh rong biển nấu với thịt bò.
 
 Để thay đổi khẩu vị, đưa vào thực đơn hàng ngày, người Hàn cũng chế biến đa dạng theo nhiều cách như canh đậu hũ rong biển, canh rong biển sườn non,… Tuy nhiên, không phải người nào cũng thích vị đặc trưng của rong biển. Món canh rong biển tuy không có màu sắc rực rỡ và cũng không được nấu bằng nguyên liệu cao cấp nhưng mùi vị, sự bổ dưỡng và ý nghĩa ẩn chứa bên trong của nó sẽ luôn in sâu trong lòng không chỉ người Hàn mà cả những người nước ngoài đã từng có cơ hội thưởng thức qua món ăn này. Dù cuộc sống có đổi thay nhưng những nét đẹp văn hóa: hiếu kính và biết ơn cha mẹ vẫn luôn được gìn giữ và duy trì cho đến mai sau.
 
 
Đăng ký nhận tư vấn
Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay
Gửi đến Trần Quang

Tags

08.5590.1986