Cập nhật quy định xuất nhập cảnh của Hàn Quốc

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên tạm thời Hàn Quốc vẫn áp dụng chính sách “Vô hiệu hóa hiệu lực Visa ngắn hạn (dưới 90 ngày)”. Các loại visa ngắn hạn được cấp trước ngày 05/4/2020 sẽ không có hiệu lực. Các loại visa có thể nhập cảnh trong thời điểm này bao gồm:
Xem nhanh
  • A-1: Visa ngoại giao
  • A-2: Hộ chiếu công vụ
  • A-3: Quân nhân đang phục vụ tại Hàn Quốc
  • Visa dài hạn hơn 90 ngày như visa du học, visa kết hôn, visa thương mại
  • Người có quốc tịch Hàn Quốc ở nước ngoài
  • Giấy thông hành tị nạn
  • Người rời khỏi Hàn Quốc trước ngày 31/05. Người nước ngoài đã có thời gian dài ở Hàn Quốc và được phép quay lại khi rời đi sau ngày 01/6/.
    Khi nhập cảnh vào Hàn Quốc bạn phải tuân thủ quy định cách ly như sau:
  • Với người quốc tịch Hàn Quốc và người nước ngoài cư trú dài hạn: cách ly 14 ngày tại nơi cư trú.
  • Người nước ngoài cư trú ngắn hạn: cách ly 14 ngày tự trả phí. Có thể tự cách ly nếu có quan hệ họ hàng với người Hàn Quốc hoặc người nước ngoài cư trú dài hạn.
  • Người Hàn Quốc hoặc người nước ngoài trở lại Hàn Quốc sau thời gian dài ở quốc gia khác: tự cách ly 14 ngày sau khi xét nghiệm PCR ở cơ sở y tế tại nơi cư trú.
Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Hàn Quốc không có quy định cấm nhập cảnh với công dân các nước. Tuy vậy, để đảm bảo việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh lây lan từ nước ngoài, Ủy ban đối sách phòng chống dịch Trung Ương Hàn Quốc luôn theo dõi và xem xét tình hình dịch bệnh các nước và sự lây lan của các biến chủng virus trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó sẽ công bố hàng tháng danh sách các quốc gia không được áp dụng quy định miễn cách ly sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc. Danh sách này thay đổi hàng tháng tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Bạn có thể kiểm tra danh sách này tại địa chỉ web của Sở quản lý dịch tễ Hàn Quốc (질병관리청: 
Theo thông báo ngày 22/10/2021 của Sở quản lý dịch tễ Hàn Quốc, để được miễn cách ly, mọi người cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
① Đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19 được hơn 2 tuần trước khi đến Hàn Quốc. Ví dụ: Nếu đã hoàn thành tiêm chủng vào ngày 1/9 thì được miễn cách ly nếu nhập cảnh từ sau 0h ngày 16/9.
② Không có triệu chứng nhiễm COVID-19
③ Không xuất cảnh từ các quốc gia không áp dụng chính sách miễn cách ly cho người đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19
Để được công nhận đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin tại nước ngoài, người đó phải tiêm đủ số mũi khuyến nghị một trong số các loại vắc-xin đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) công nhận và đã tiêm trên hai tuần. Các loại vắc-xin này gồm Pfizer (Mỹ), Janssen (Bỉ), Moderna (Mỹ), AstraZeneca (Anh), vắc xin Covishield do hãng AstraZeneca phát triển và Viện huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất, vắc xin Sinopharm (Trung Quốc), vắc xin Sinovac.
Ngày 17/9, Ủy ban đối sách phòng chống dịch Trung Ương Hàn Quốc công bố 18 quốc gia được ưu đãi miễn cách ly và 2 quốc gia mới được bổ sung vào danh sách các quốc gia không được miễn cách ly áp dụng trong tháng 10. Theo công bố này vào tháng 10/2021, Việt Nam được chỉ định vào nhóm quốc gia được áp dụng miễn cách ly sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19. Nghĩa là những công dân  Việt Nam đã hoàn thành tiêm chủng, nhập cảnh vào Hàn Quốc với mục đích kinh doanh quan trọng, học tập, công ích, mục đích nhân đạo (dự tang lễ), công vụ sẽ có thể được miễn cách ly y tế bắt buộc 2 tuần sau khi nhập cảnh. Theo thông báo mới nhất công bố vào ngày 21 vừa qua, công dân Việt Nam đã hoàn thành tiêm chủng COVID-19 tiếp tục được miễn cách ly khi nhập cảnh vào Hàn Quốc trong tháng 11.
Thông báo danh sách quốc gia không áp dụng miễn cách ly tháng 11
Người có nguyện vọng nhập cảnh phải nộp đơn xin miễn cách ly y tế cùng Giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng cho Lãnh sự quán Hàn Quốc tại nơi cư trú. Quá trình xét duyệt kéo dài 3-7 ngày và giấy miễn cách ly có hiệu lực khoảng 1 tháng, giá trị sử dụng 1 lần.
Trước khi nhập cảnh vẫn cần phải xét nghiệm âm tính PCR. Ngoài ra, nếu phát hiện giả mạo giấy tờ, người nhập cảnh có thể bị phạt tiền hoặc trục xuất về nước. Nếu bị phát hiện dương tính với virus SAR-CoV-2 sau khi nhập cảnh, người làm đơn phải tự chi trả mọi chi phí điều trị liên quan.
Mẫu đơn xin miễn cách ly y tế
Trình tự miễn cách ly tại Hàn Quốc như sau:
① Khi nhập cảnh, xuất trình Giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng và Giấy xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19.
② Sau khi nhập cảnh, xét nghiệm PCR tại cơ sở y tế ở nơi cư trú vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 hoặc thứ 7 sau khi nhập cảnh. Nếu có kết quả âm tính sẽ được tiếp tục miễn cách ly và chỉ giám sát thụ động. Sau khi xét nghiệm vào ngày đầu sau khi nhập cảnh ở cơ sở y tế phải chờ ở nơi cư trú cho đến khi có kết quả “âm tính”. Nếu nhập cảnh ở sân bay Incheon thì phải cài đặt ứng dụng “Self-quarantine safety protection mobile app” khi nhập cảnh. Giám sát thụ động nghĩa là theo dõi tình trạng sức khỏe trong 14 ngày, liên hệ với cơ sở y tế ngay nếu xuất cảnh giữa chừng và thắc mắc quy định phòng dịch trong thời gian miễn cách ly (giám sát thụ động) hoặc xét nghiệm nếu có triệu chứng, tuân thủ các quy tắc sinh hoạt như hạn chế ra ngoài,… Tuy nhiên, trường hợp nếu được miễn cách ly nhưng có kết quả dương tính khi tiến hành xét nghiệm PCR vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 6 – thứ 7 sau khi nhập cảnh thì lập tức sẽ chuyển sang chế độ người bệnh và tự cách ly.
③Trường hợp có kết quả âm tính PCR thì dỡ bỏ giám sát thụ động vào ngày tiếp theo sau khi qua 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
 

Tags

08.5590.1986