Chia sẻ kinh nghiệm thi TOPIK

kỳ thi năng lực tiếng Hàn TOPIK (Test of Proficiency in Korean) là một trong những kỳ thi do Viện giáo dục Quốc tế Hàn Quốc tổ chức hàng năm, để đánh giá năng lực tiếng Hàn của du học sinh nước ngoài và kiều bào Hàn Quốc đang sinh sống tại Hàn Quốc. Chứng chỉ TOPIK được công nhận trên toàn thế giới tương đương chứng chỉ tiếng Anh TOEIC, TOEFL, IELTS,...
Xem nhanh

Chứng chỉ TOPIK được sử dụng làm một trong những điều kiện trong thủ tục xin visa Hàn Quốc, là tiêu chuẩn tuyển dụng và đánh giá tiến cử trong quá trình làm việc của các công ty Hàn Quốc. Kết quả làm bài thi là thành quả của quá trình học tập, trau dồi của bản thân người học. Vì vậy hôm nay Trần Quang sẽ chi sẻ với các bạn một số kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi TOPIK.
1. Nắm được lịch trình và đăng ký thi thành công

Để có được một kỳ thi thành công, các bạn cần chuẩn bị và ôn luyện, kỳ thi TOPIK tại Việt Nam cũng như ở các nước khác ngoài Hàn Quốc chỉ còn 3 kỳ thi diễn ra vào tháng 4, tháng 7 và tháng 10.  Lịch đăng ký thi trên chỉ áp dụng tại Hàn Quốc. Nếu bạn đang ở Hàn Quốc thì hãy kiểm tra lịch thi và đăng ký thi. Trường hợp đăng ký tại nước ngoài, bạn phải liên hệ với đơn vị tổ chức thi tại nước đó để biết lịch đăng ký cụ thể. Nếu bạn đang ở Việt Nam, bạn có thể liên hệ với một trong các đơn vị tổ chức thi sau:

  • Miền Bắc: Đơn vị nhận đăng ký và tổ chức thi là Trường Hàn Quốc Hà Nội: Đường Trần Vỹ, P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Hà Nội (đối diện chợ Đồng Xa).

  • Miền Trung: Trường ĐH ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: 131 Lương Nhữ Hộc, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. + Trường ĐH ngoại ngữ - Đại học Huế: 57 Nguyễn Khoa Chiêm, Tp. Huế

  • Miền Nam: Trường Hàn Quốc TP. HCM: Lô A, P. Tân Phú, Quận 7, TP. HCM + Trường ĐH Hồng Bàng: 28-30 Ngô Quyền, Phường 6, Quận 5, TP. HCM Vì chỉ tiêu thi thì có giới hạn mà số lượng người muốn đăng ký thì quá đông, do đó, các bạn cần đặc biệt chú ý lịch đăng ký và đến đăng ký sớm nhé.

2. Đặt ra mục tiêu và kế hoạch ôn luyện cho bản thân

Trước tiên, bạn cần xác định cho mình mục tiêu cụ thể muốn đạt được trong kỳ thi TOPIK sắp tới. Bạn muốn thi chỉ để kiểm tra năng lực tiếng hàn hay cần lấy chứng chỉ để phục vụ cho việc học tập và làm việc? Mục tiêu bạn hướng đến là TOPIK cấp mấy? Sau khi đã có định hướng cho mình, bạn cần xây dựng cho mình kế hoạch ôn luyện cụ thể.

 Bước đầu tiên trong kế hoạch ôn luyện chính là tìm hiểu cấu trúc cũng như nguyên tắc làm bài thi TOPIK. Đề thi TOPIK được phân ra đề chẵn và đề lẻ với các nội dung thi như sau:  Dựa theo thời gian thi, bạn cần căn thời gian làm bài sao cho hợp lý để không bị tốn thời gian quá nhiều vào những câu quá khó vượt quá khả năng bản thân mà không kịp làm những câu khác khi đã hết giờ. Điều này cần đặc biệt lưu ý trong phần thi đọc. Bài thi có tính phân loại thí sinh tương đối cao, đặc biệt là TOPIK II. Nếu mục tiêu bạn đặt ra là cấp 3-4 thì làm khoảng 1/2 bài thi, cấp 5-6 thì nên cố gắng làm hết bài thi để đạt được kết quả như mong đợi.

Cách hiệu quả nhất để ôn luyện TOPIK chính là ôn luyện những đề thi TOPIK. Tất nhiên, đề thi mỗi lần đều không giống nhau nhưng về cơ bản, cấu trúc đề đều giống nhau. Khi luyện đề sẽ giúp các bạn có thể làm quen với kỹ năng giải đề, tập căn chỉnh thời gian làm bài và hơn hết, trong mỗi đề đều chứa rất nhiều ngữ pháp, từ vựng giúp nâng cao khả năng ngôn ngữ bạn. Tuy nhiên, theo quy định mới, từ kỳ thi TOPIK trước, đề thi TOPIK chính thức sẽ không được công bố trên mạng như các năm trước đây.

 Dù đề thi không còn được công khai nhưng có những đề thi vẫn được các bạn ghi nhớ sau khi thi xong và chia sẻ trong những hội nhóm trên mạng xã hội. Đó cũng là một nguồn tư liệu để các bạn tham khảo và cập nhật những nội dung mới nhất về đề thi TOPIK.

Để làm được tốt bài thi, bạn cần có vốn từ vựng phong phú. Bạn có thể tích lũy vốn từ vựng thông qua giải đề TOPIK, đọc sách, xem tin tức,.... Đặc biệt ở bài thi TOPIK II sử dụng khá nhiều từ vựng gốc hán. Do đó, bạn nên bổ sung thêm vốn từ hán-hàn. Những từ vựng này có thể sẽ cứu nguy bạn trong những lúc đang loay hoay đoán nghĩa của từ để dịch nội dung câu hỏi thi đấy. Đồng thời, bạn nên chú trọng vào cấp độ TOPIK mục tiêu của mình, để chuẩn bị khối lượng từ vựng nhất định và đầy đủ. Bên cạnh việc trau dồi vốn từ, bạn cũng đừng quên nâng cao vốn ngữ pháp của bản thân.

Không cần ôn ngữ pháp quá nhiều nhưng bạn phải nắm chắc được những ngữ pháp cơ bản. Tùy theo mục tiêu bậc TOPIK muốn đạt được, bạn cần hiểu được những ngữ pháp của trình độ tương ứng. Những ngữ pháp thường gặp đều sẽ có sự lặp đi lặp lại trong các đề thi TOPIK nên các bạn có thể luyện tập ngữ pháp thông qua việc giải đề TOPIK. Làm như vậy sẽ giúp các bạn vừa hiểu được ý nghĩa, vừa nắm bắt được cách sử dụng, vận dụng ngữ pháp đó trong câu. Kiến thức có đầy đủ nhưng nếu có thêm kỹ năng làm bài thì cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Kỹ năng làm bài cũng có thể gọi là mẹo làm bài hoặc bí quyết giải đề. Nếu có kỹ năng, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn nhiều khi giải đề.

Ví dụ như thay vì phải đọc hết cả đoạn văn dài, bạn chỉ cần tìm từ khóa và ý chính liên quan đến câu hỏi đề bài đưa ra. Hoặc học cách làm loại trừ khi giải đề. Đây không phải cách làm mới mẻ, nhưng hiệu quả mà nó đem lại cho thí sinh cũng không phải là ít. Đặc biệt, trong tình huống bi đát nhất, bạn có thể tùy định nó là đúng hoặc sai, sau đó bạn hãy dùng phương pháp loại trừ để chứng minh. Trong đề thi TOPIK ngoài những kiến thức liên quan đến ngôn ngữ còn chứa đựng những kiến thức về văn hóa, kinh tế, xã hội, và bạn cũng nên tìm đọc thêm những tin tức cập nhật về cuộc sống Hàn Quốc.

3. Bình tĩnh, tập trung làm bài thi

Khi đi thi, các bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Mang Phiếu dự thi và giấy tờ tùy thân đầy đủ thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, ảnh như chứng minh thư, hộ chiếu,..

  • Chú ý những quy định của phòng thi, tránh tình trạng quay cóp, gian lận.

  • Phân bổ thời gian làm bài hợp lý.

Và quan trọng nhất là các bạn phải thật bình tĩnh và tập trung làm bài. Hi vọng những chia sẻ trên đây giúp ích cho quá trình ôn luyện và thi TOPIK của các bạn. Chúc các bạn có một kỳ thi đạt kết quả tốt như mong đợi. Mọi thắc mắc về du học Hàn Quốc cũng như cách luyện thi các bạn hãy liên lạc ngay với Trần Quang để được tư vấn miễn phí.

Tags

08.5590.1986