Đặc trưng của nền Giáo Dục Nhật Bản

Nhật Bản luôn koi “Con người là nhân tố quan trọng hàng đầu” nên nền giáo dục cũng rất được chú trọng. Vì thế Nhật Bản có một nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới. Vậy điều gì đã làm nên một nền giáo dục tuyệt vời cho đất nước này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thử nhé.
Xem nhanh
Học làm người trước khi học kiến thức
Tại trường học Nhật Bản, trẻ em không phải thi cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi). Chỉ làm các bài kiểm tra nhỏ. Bởi họ cho rằng trước năm thứ tư tiểu học thì thứ mà trẻ em cần học không phải là kiến thức mà chính là rèn luyện nhân cách, xây dựng con người phát triển theo hướng toàn diện. Trẻ em được học cách tôn trọng người khác, yêu thương động vật, thiên nhiên. Nhà trường cũng sẽ dạy cho các em cách sống hòa đồng với mọi người, rộng lượng và biết sẻ chia. Nhà trường còn dạy cho các em tính kiên trì, kiềm chế bản thân, phân biệt được đâu là đúng đâu là sai

Đạo đức là cốt lõi- Nâng cao ý thức tự giác
Người Nhật luôn đề cao nhân phẩm, đạo đức luôn đặt lên đầu. giáo dục Nhật Bản luôn đề cao triết lý “mỗi con người là một cá thể hoàn thiện đạo đức”. Vì thế ngay cả trẻ em cũng được giáo dục rất kĩ lưỡng. Đạo đức là môn học bắt buộc cho trẻ em tiểu học và trung học cơ sở. Từ việc nuôi dưỡng nhân cách, các quy tắc ứng xử, tôn trọng mọi người xung quanh ở mọi lúc mọi nơi. Các em luôn được dạy “ăn uống điều độ, không sử dụng đồ đạc một cách lãng phí”. Luôn tích cực hăng hái trong mọi việc,việc của bản thân thì không nên nhờ người khác.Tạo thói quen sinh hoạt hằng ngày đúng quy tắc,với tinh thần luôn phấn chấn vui tươi,luôn “mỉm cười” và nói lời “cảm ơn”.
Phần lớn trường học ở Nhật Bản không thuê lao công - Học sinh sẽ phải tự vệ sinh trường học và lớp học.
 
Ở Nhật Bản học sinh sẽ phải tự vệ sinh khuôn viên học tập, lớp học của mình và cả nhà vệ sinh. Các lớp sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ để hỗ trợ nhau làm việc. Từ đó sẽ học được tinh thần đồng đội và hỗ trợ lẫn nhau.Hơn thế nữa các em sẽ biết cách tôn trọng công việc của người khác và biết quý trọng thành quả mình đạt được.

Hầu hết học sinh phải mặc đồng phục đến trường
 
Hầu hết tất cả học sinh phải mặc đồng phục khi đến trường. Có một số trường có mẫu đồng phục riêng nhưng hầu như sẽ có mẫu trang phục truyền thống phổ biến là “nam có kiểu áo quân đội, còn nữ sẽ là áo thủy thủ và mang váy ngắn”. Đồng phục là yếu tố quan trọng giúp xóa bỏ rào cản xã hội ở trong trường học. Tạo cho các em có cảm giác hòa đồng khi đến trường.
Tỉ lệ chuyên cần ở trường học Nhật Bản là 99,9 %
 
Tinh thần tự giác ở người Nhật Bản rất cao. Ngay cả trẻ em hay học sinh. Các em hầu như không trốn học hay đi trễ. 91 % học sinh cho biết họ chưa bao giờ bỏ qua những điều giáo viên giảng ở trên lớp. Qủa là một con số quá ấn tượng mà các quốc gia khác phải ngưỡng mộ.
Lớp học thêm rất phổ biến
 
Để chuẩn bị hành trang thật tốt trước khi vào cấp 2 và cấp 3, phần lớn các học sinh Nhật Bản thường đi học thêm ở các trung tâm ngoài sau giờ học. Các lớp học thêm thường tổ chức vào buổi tối, ngày nghỉ và ngày lễ. Trung bình một ngày học ở trường kéo dài từ 6-8 tiếng vì vậy các em sẽ tranh thủ học vào những thời gian rảnh, kể cả ngày nghỉ và cuối tuần.
Ăn trưa tại trường với một thực đơn tiêu chuẩn
 
Các trường học ở Nhật Bản thì các em sẽ được ăn trưa tại trường với một thực đơn tiêu chuẩn. Trường học luôn nổ lực hết mình để trẻ em được ăn uống khỏe mạnh và đầy đủ dinh dưỡng. Tại trường công bữa ăn sẽ được chế biến theo quy chuẩn về dinh dưỡng bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Học sinh sẽ được ăn cùng với nhau và giáo viên, như vậy sẽ tăng thêm sự đoàn kết.
Không có xe đưa đón học sinh
 
Khác với các học sinh ở Mỹ và các nước phương Tây được đưa đón đến trường bằng xe bus. Nhưng học sinh Nhật Bản sẽ không sử dụng phương tiện này. Các em thường đi bộ, đi xe đạp hoặc đi tàu điện ngầm. Để an toàn các em thường đi thành nhóm nhỏ.
Vậy nếu bạn đang có dự định đi du học Nh
ật Bản, nên tham khảo các nền giáo dục của Nhật Bản  trước khi muốn chắp cánh ước mơ ở môi trường mới.

Tags

08.5590.1986