Đi du học có phải khai báo tam vắng không

Đi du học có phải khai báo tam vắng không là nổi băn khoăn của rất nhiều du học sinh, nhất là những bạn đang có dự định đi du học Hàn Quốc hay bất kì nước nào đó. Vậy hôm nay Trần Quang sẽ chia sẻ tới các bạn qua bài viết này nhé.
Xem nhanh
Theo quy định công dân phải có trách nhiệm khai báo trong các trường hợp như sau:
  • Đi khỏi nơi cứ trú trong vòng 1 ngày, đối với vị can, vị cáo đang tại ngoại, người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định, người bị kết án tù hưởn án treo..
  • Đi khỏi nơi cứ trú 1 ngày trở lên đối với người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường thị trấn phải đưa vào các giáo dưỡng....
  • Đi khỏi nơi cư trú 3 tháng liên tục đối với công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoặc người đang thực hiện nghĩa vụ khác do nhà nước cơ quan có thẩm quyền chỉ định...
  • Đi khỏi nơi cư trú trong 12 tháng liên tục đối với những công dân không thuộc diện trên, trừ trường hợp bạn đã đăng kí tại nơi ở mới hoặc ã xuất cảnh ra nước ngoài
Hiện theo quy định người xuất cảnh ra nước ngoài không thuộc bất kỳ trường hợp phải khai báo tạm vắng nào.Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Quy trình khai báo tạm vắng khi đi khỏi nơi cư trú
Trước khi công dân rời khỏi nơi cư trú, phải đến nơi tạm vắng khai báo khi đến khai báo tạm vắng phải nộp đề nghị khai báo tạm vắng và văn bản đồng ý của cơ quan có thẩm quyền giám sát, quản lý, giáo dục người đó.
Cơ quan khai báo có trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra nội dung khai báo trong thời gian 1 ngày làm việc, và cấp phép khai báo.
Đối với người chưa thành niên phải có người thực hiện khai báo là cha, mẹ hoặc người giám hộ bao gồm: họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người khai báo tạm vắng; lý do tạm vắng, thời gian tạm vắng, địa chỉ nơi đến.
Cơ quan khai báo có trách nhiệm cập nhật thông tin khai báo tạm vắng của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người khai báo về việc đã cập nhật thông tin khai báo tạm vắng khi có yêu cầu.

Tags

08.5590.1986