Du học Hàn Quốc hệ sau đại học - những điều cần phải biết

Du học Hàn Quốc hệ sau đại học thời gian gần đây được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Chương trình này có gì mà nhiều bạn tìm hiểu đến vậy?

Xem nhanh
Khoảng chục năm về trước, thị trường du học các nước Âu-Mỹ vô cùng sôi động. Còn những năm gần đây, nhiều bạn trẻ Việt Nam lại hứng thú hơn với đất nước nằm phía Đông Á. Gần gũi và có khá nhiều điểm tương đồng với Việt Nam chính là xứ sở kim chi. Hàn Quốc hiện là điểm đến lý tưởng không chỉ của du học sinh Việt mà cả du học sinh quốc tế. Trong đó, nhiều bạn đăng ký theo học các chương trình sau đại học. Rốt cuộc Hàn Quốc có sức hút gì mà lôi kéo được đông đảo du học sinh đến vậy? Tại sao bạn nên chọn du học hệ sau đại học tại Hàn Quốc?
 
Chất lượng đào tạo tốt, phương pháp giảng dạy tiến bộ
Thứ nhất, Hàn Quốc là một trong những quốc gia được đánh giá cao về chất lượng đào tạo không chỉ ở khu vực châu Á mà trên toàn thế giới. Về cơ bản, nền khoa học kỹ thuật của Hàn không thua kém gì các nước Âu-Mỹ. Việc cạnh tranh với những cường quốc về khoa học kỹ thuật buộc Hàn Quốc phải tìm cho mình một hướng đi riêng để phát triển.
 
Trong khi các nước Âu-Mỹ, chương trình giảng dạy và nghiên cứu đi từ khoa học cơ bản đến khoa học ứng dụng thì Hàn Quốc bắt tay từ khoa học ứng dụng rồi tiến tới khoa học cơ bản. Điều này, thấy rõ khi các máy móc thiết bị trong phòng thí nghiệm phần lớn là Hàn Quốc mua từ nước ngoài về. Nhưng bạn có thể nhận thấy sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực khoa học ứng dụng trong cuộc sống thường ngày của người dân Hàn Quốc. Ngoài lĩnh vực khoa học kỹ thuật, ngành công nghiệp giải trí, thẩm mỹ, du lịch của Hàn Quốc vô cùng phát triển.
Vậy nên, khi du học Hàn Quốc hệ sau đại học, các bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh các nghiên cứu và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Điều này khá hấp dẫn với những bạn trẻ năng động và thích sáng tạo.

 
Thủ tục, hồ sơ apply đơn giản
Vấn đề mà nhiều bạn quan ngại khi apply hồ sơ cao học chính là điều kiện cũng như các thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị quá phức tạp. Đây cũng là điều mà các bạn lựa chọn Hàn Quốc để thực hiện ước mơ cao học của mình. Hồ sơ, thủ tục apply du học Hàn Quốc hệ sau đại học đơn giản hơn nhiều so với du học các nước Âu-Mỹ. Mỗi trường đại học có một yêu cầu khác nhau về điều kiện nhập học cũng như trình độ chuyên môn.
Nhưng nhìn chung bạn cần tốt nghiệp Đại học loại khá trở lên. Thành tích học tập của bạn càng tốt thì cơ hội bạn được tham gia các chương trình tiên tiến càng cao. Nhiều trường đại học Hàn Quốc, dạy chương trình sau đại học bằng tiếng Hàn nên yêu cầu tối thiểu trình độ tiếng Hàn TOPIK 4. Tuy nhiên, ở những trường quốc tế, đa phần các môn học giảng dạy bằng tiếng Anh nên nhà trường yêu cầu phải đạt trình độ IELTS từ 6.0 đến 7.0. Bạn có thể tham gia các khóa học tiếng để đạt trình độ yêu cầu trước khi tham gia khóa học chính thức. Ngoài trình độ chuyên môn, bạn cũng cần có sự đảm bảo tài chính khi tham gia chương trình sau đại học tại Hàn Quốc. Bạn cần có sổ tiết kiệm hoặc tài khoản từ 18.000-30.000$ mở trước đó ít nhất 6 tháng.

Hồ sơ nhập học khi du học Hàn Quốc hệ sau đại học thường gồm:
  • Đơn xin học + Ảnh (theo mẫu)
  • Bản giới thiệu bản thân
  • Bản kế hoạch học tập
  • Bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học (bản hợp pháp lãnh sự)
  • Bảng điểm cao đẳng hoặc đại học (bản hợp pháp lãnh sự)
  • Bản sao hộ chiếu
  • Chứng minh thư của bản thân, bố mẹ (bản dịch công chứng)
  • Thư giới thiệu của giáo sư ở trường bạn đã tốt nghiệp
  • Chứng chỉ TOPIK hoặc các chứng chỉ TOEFL, CBT, iBT, IELTS, TEPS
  • Chứng minh tài chính
  • Sổ tài khoản ngân hàng (có hiệu lực trong 1 tháng)
  • Chứng minh thu nhập, nghề nghiệp, tài chính của người bảo lãnh (kèm theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh để chứng minh quan hệ với người được bảo lãnh)
   Bạn nên chú ý chương trình đào tạo sau đại học tại Hàn Quốc thường bắt đầu vào mùa thu hoặc mùa xuân tức là vào khoảng tháng 3 và tháng 9. Do vậy, các bạn phải chuẩn bị và nộp hồ sơ trước kỳ nhập học khoảng 3, 4 tháng hoặc đôi khi có trường yêu cầu sinh viên nộp hồ sơ trước 5-6 tháng. Bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web của trường để kịp thời chuẩn bị hồ sơ nhập học.
 
Chi phí du học tiết kiệm và hợp lý.
Như đã đề cập ở trên, bạn sẽ phải đảm bảo tài chính du học. Khi quyết định du học, bạn chắc chắn nhận thức được rằng chi phí mình phải bỏ ra không hề nhỏ. Gánh nặng tài chính nhiều khi làm các bạn du học sinh sa ngã, bỏ bê học hành.
Nếu so với các quốc gia Âu-Mỹ hay chỉ xét đến các quốc gia châu Á thì chi phí du học ở Hàn là khá phải chăng. Tùy theo ngành học mà mức học phí cũng khác nhau, dao động có thể từ 2.500-4.000$/kỳ. Ngoài học phí, bạn phải tính thêm các khoản phí khác như phí sinh hoạt: 200-400$/tháng, tiền ăn 100-200$/tháng,… Các dịch vụ internet tốc độ cao hàng đầu thế giới của Hàn Quốc thường sẽ có giá khoảng 420.000₩ ($30) mỗi tháng. Phần lớn các chi phí ở Hàn Quốc tương đối rẻ, mặc dù giá cả ở Seoul có thể cao hơn đáng kể so với các vùng khác. Thường thì khoảng 400.000-500.000₩/tháng là bạn có thể sống khá thoải mái. Nếu đi du học ở Nhật hay Mỹ thì bạn sẽ mất mức chi phí cao hơn khoảng 2-4 lần.
 
Có nhiều chế độ học bổng dành cho du học sinh
Bạn có thể du học Hàn Quốc hệ sau đại học theo 2 hình thức là tự túc hoặc xin học bổng. Các trường đại học Hàn Quốc hiện có rất nhiều chính sách học bổng dành cho các sinh viên quốc tế. Mức học bổng từ 30-70%, thậm chí học bổng 100%, học bổng toàn phần.Có thể tạm chia thành các loại như:học bổng chính phủ, học bổng trường, học bổng của giáo sư và học bổng của một số công ty.
Phần lớn sinh viên Việt Nam qua Hàn đều theo gói học bổng của giáo sư. Bên Hàn, giáo sư thường có khá nhiều dự án từ chính phủ hoặc từ các công ty. Để thực hiện các dự án đó, giáo sư cần các sinh viên làm trong phòng thí nghiệm của mình. Sinh viên học thạc sĩ thì nhận hỗ trợ khoảng 500$/tháng, học tiến sĩ thì khoảng 800-1.000$/tháng. Các ngành kỹ thuật thường có nhiều gói học bổng hơn so với các ngành nhân văn.
Ngoài học bổng, gánh nặng học phí cũng được giảm bớt phần nào nhờ việc Hàn Quốc tạo điều kiện cho sinh viên đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Bạn còn được tạo các cơ hội thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp, các phòng nghiên cứu, lab để tích lũy thêm kinh nghiệm. 

 
Một số điều bạn nên biết về Du học Hàn Quốc hệ sau đại học
Về thời gian làm việc: Học tập, làm việc liên tục, không ngừng nghỉ. Người Hàn là những con người vô cùng cần mẫn và chăm chỉ. Thời gian làm việc vốn chỉ tính là 10 tiếng/ngày, bao gồm 8 tiếng làm hành chính và tăng ca thêm 2 tiếng/ngày. Nhưng bạn sẽ chẳng xa lạ với hình ảnh những khu ký túc hay lab, văn phòng sáng đèn đến 2-3h sáng. Thậm chí nhiều sinh viên ăn ngủ tại lab, ký túc.
Gần đây chính những người Hàn kêu gọi họ bớt giờ làm việc đi, ví dụ như họ kêu gọi tắt điện các văn phòng trước 9h tối,.... Thế nên, nếu sang Hàn các bạn đừng sốc khi giáo sư yêu cầu các sinh viên ở lab tới 11-12 giờ đêm. 
 
Quy định về việc gia hạn visa, đi làm thêm
Theo quy định về việc gia hạn visa áp dụng từ ngày 01/03/2018, các trường hợp sau có thể bị từ chối cấp visa:
- Trường hợp bảng điểm chuyên cần dưới 50% đều bị từ chối không cho phép gia hạn visa.
- Trường hợp bảng điểm chuyên cần dưới 70% lần đầu tiên được phép gia hạn visa (Nhưng phải có giấy viết bằng tay lý do tại sao không đi học). Từ lần 2 trở đi đều bị từ chối không cho visa.
Muốn đăng ký đi làm thêm hợp pháp thì phải có điểm chuyên cần từ 90% trở lên, bảng điểm là từ điểm C (2.0) trở lên, sinh viên cao học phải có TOPIK 4 trở lên. Thời gian làm thêm không được quá 30 tiếng/tuần, các ngày nghỉ hè, nghỉ đông, cuối tuần thì làm không giới hạn. Riêng với sinh viên cao học của những trường công nhận được ưu tiên làm thêm đến 35 tiếng/tuần.
 
Tư vấn ngân hàng, vận chuyển và chăm sóc sức khỏe
1.Ngân hàng:
Ở Hàn Quốc, các máy ATM và các ngân hàng doanh nghiệp lớn đều chấp nhận thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Nên sẽ thuận lợi cho bạn vì việc mở một tài khoản ngân hàng ở Hàn Quốc sẽ hoàn toàn miễn phí. Nhưng để làm điều đó thì bạn cần phải xuất trình hộ chiếu cùng các giấy tờ cư trú hợp pháp của bạn.
2. Du lịch và vận chuyển:
Hàn Quốc có một số sân bay quốc tế và nội địa cung cấp các dịch vụ thuận tiện để đi du lịch trên khắp thế giới. Sinh viên sẽ được trải nghiệm dịch vụ đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới, cũng như một loạt các xe buýt, tàu điện ngầm và phà. Vì vậy, giao thông vận tải ở Hàn Quốc rất phải chăng, bất cứ nơi nào có các trường đại học, bạn cũng có thể di chuyển rất thuận tiện.
3. Chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế:
Người dân, bao gồm cả sinh viên nước ngoài bắt buộc phải đăng ký với Tổng Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia của Hàn Quốc. Bạn cần phải cung cấp giấy tờ xác nhận nơi cư trú, visa chính và tình trạng nghề nghiệp. Bảo hiểm sẽ cho phép bạn điều trị y tế tại tất cả các bệnh viện của Hàn Quốc và chi phí khoảng 21.000₩($20/tháng), giá cả có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế.
 
Du học Hàn Quốc sau đại học quả là một lựa chọn không tồi đối với các bạn mong muốn trải nghiệm văn hóa và học tập trong một môi trường hiện đại, năng động với mức chi phí hợp lý. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có thêm định hướng mới sau khi tốt nghiệp đại học ở Việt Nam. Chúc các bạn thành công!
Đăng ký nhận tư vấn
Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay
Gửi đến Trần Quang

Tags

08.5590.1986