Đi Du Học Hàn Quốc: Lựa Chọn  Học Ở Seoul Hay Ở Tỉnh

Khi đi du học Hàn Quốc, ngoài việc chọn trường, chọn ngành học, chọn ở ký túc xá hay thuê trọ bên ngoài... và nhiều các vấn đề khác thì việc lựa chọn học ở thủ đô Seoul hay ở các tỉnh khác cũng là một nỗi băn khoăn lớn của nhiều bạn. Vì mỗi nơi lại có những ưu điểm và những hạn chế riêng. Để giúp các bạn giải đáp được các thắc mắc này, Du học Quốc tế Trần Quang xin chia sẻ những thông tin sau nhiều năm kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực giáo dục ở Hàn Quốc này.
Xem nhanh

Thứ nhất, về chất lượng giáo dục

  • Như chúng ta vẫn biết, Hàn Quốc là một quốc gia phát triển nhanh chóng từ sau những năm 70 của thế kỷ trước đã trở thành đất nước có nền kinh tế đứng đầu trong khu vực. Vậy lý do từ đâu mà mà một nước từng rất nghèo như Hàn Quốc lại trở mình nhanh chóng như vậy? Đó chính là nhờ các chính sách cải cách giáo dục tức thì và hiệu quả. Các trường Đại học ở Hàn Quốc đều được đánh giá cao cả về chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất hiện đại. Vì thế cho nên, dù bạn có học ở trường nào, ở đâu trên lãnh thổ Hàn Quốc thì bằng cấp của bạn đều được thế giới công nhận. Đây cũng chính là ưu điểm lớn trong công tác quản lý đồng đều của hệ thống giáo dục Hàn Quốc.

Thứ hai, về chi phí học tập

Cũng giống như việt Nam, ở Hàn Quốc các trường Đại học cũng được chia ra làm 2 khối trường: 1 là trường công lập và 2 là trường dân lập (tư thục). Học phí của các trường công lập do được Chính phủ hỗ trợ nên khá thấp và rất khó để tăng học phí theo thời gian. Hơn nữa, chi phí giữa các trường công lập với nhau cũng không có sự chênh lệch nhiều.

Khác với các trường công lập một chút, khối các trường tư thục thì mức học phí cao hay thấp lại phụ thuộc phần nhiều vào vị trí trường đó nằm ở đâu, ở thành phố lớn hay tỉnh nhỏ. Thường thì các trường tư thục ở Seoul và Busan đều có mức học phí cao hơn nhiều so với các tỉnh thành khác. Cụ thể như sau:

  • Mức học phí khóa tiếng Hàn tại Seoul: dao động vào khoảng từ 5000$ - 9000$/năm/4 kỳ
  • Mức học phí khóa tiếng Hàn tại các tỉnh khác: dao động từ 4000$ - 7000$/năm/4 kỳ

Vì thế, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực du học, Du học Trần Quang khuyên các bạn nên học tiếng ở các tỉnh khác. Sau đó khi lên học chuyên ngành đại học thì hãy chuyển lên Seoul hoặc các thành phố lớn hơn. Vì thực tế cho thấy rằng, khi mới sang, khả năng tiếng của bạn còn hạn chế nên tập trung vào học tiếng thay vì đi làm thêm,. Sau khi lên chuyên ngành rồi, khả năng tiếng tốt hơn, cơ hội xin được việc làm cũng cao hơn. Thêm nữa ở Seoul cơ hội việc làm cũng nhiều, mức lương lại cao nên lúc này bạn hoàn toàn có thể vừa làm vừa học để trang trải cuộc sống..

Việc xử lý hồ sơ chuyển trường cũng vô cùng đơn giản, không có gì khó khăn như mọi người vẫn nghĩ cả, đây cũng là vấn đề mà Trần Quang hoàn toàn có thể giúp các bạn. Nên việc chuyển trường khi học lên chuyên ngành là một giải pháp tốt mà Trần Quang thấy là sẽ có lợi cho các bạn hơn.

Thứ ba, về các chương trình học bổng

  • Các trường đại học ở Hàn Quốc hầu như đều có chính sách học bổng hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, giá trị học bổng cũng như điều kiện xét học bổng là khác nhau, tùy thuộc vào chính sách, quy định của mỗi trường. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy 1 vấn đề như sau: Đó là ở Seoul thường rất đông các bạn sinh viên theo học. Do đó, điều kiện để xét học bổng cũng gắt gao hơn, mang tính chất cạnh tranh lớn, buộc bạn phải có học lực cũng như khả năng nổi trội hơn thì mới có cơ hội xin được học bổng.
  • Còn tại các tỉnh thành khác, sinh viên học tập ít hơn nên các trường thường có các chính sách, chương trình để thu hút học sinh trong và ngoài nước. Vì vậy điều kiện để xét học bổng sẽ dễ dàng hơn, mức giá trị học bổng cũng cao hơn. Đồng nghĩa với việc, các bạn đi du học Hàn Quốc ở các tỉnh thành khác thì cơ hội nhận được học bổng sẽ cao hơn ở thủ đô Seoul.

Thứ tư, về chi phí sinh hoạt

Chúng ta cũng biết rằng chi phí sinh hoạt ở thủ đô bao giờ cũng đắt đỏ hơn các thành phố khác. Cụ thể có thể dễ dàng so sánh qua bảng sinh hoạt phí sau:

Chi phí sinh hoạt Tại Seoul Tại tỉnh
Ăn tại nhà ăn của trường 2,5 – 5$/bữa 1,8 – 3,2$/bữa
Ăn ở ngoài 4 – 7$/bữa 2,5 – 5$/bữa
Ký túc xá 3000 – 3500$/kỳ 900 – 1400$/kỳ
Thuê nhà trọ ngoài trường 300 – 700$/tháng 200 – 450$/tháng
Phí giao thông 40$/tháng 10$/tháng

Từ bảng chi phí trên, các bạn cũng dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa chi phí sinh hoạt ở Seoul cũng như các tỉnh khác rồi đó.

Thứ năm, về việc làm thêm

Hầu hết, tất cả các bạn du học sinh đều tìm kiếm việc làm thêm. Ngoài mục đích chính là để kiếm thêm thu nhập, chi trả chi phí sinh hoạt, học phí ra thì đi làm thêm cũng giúp các bạn nhiều thứ như: tăng khả năng giao tiếp tiếng Hàn, mạnh dạn hơn, được trải nghiệm thực tế, có thêm kinh nghiệm làm việc…

Nhưng thực tế để có một công việc tốt với thu nhập cao thì không đơn giản chút nào. Bởi công việc đó đòi hỏi nhiều kỹ năng như khả năng tiếng Hàn của bạn phải thật tốt, cũng như các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Trong khi đó, thủ đô Seoul lại tập trung đông người, sinh viên đi làm thêm vô cùng nhiều cho nên công việc sẽ cạnh tranh gắt gao hơn.

Bên cạnh đó, thì tại các tỉnh khác số lượng công việc có thể ít hơn, cuộc sống không sôi động, nhộn nhịp bằng nhưng điều kiện về kỹ năng làm việc lại thấp, số lượng sinh viên đi làm không nhiều. Do đó tính chất công việc cũng không đòi hỏi quá khắt khe, tính cạnh tranh thấp, bạn dễ dàng có thể tìm được một công việc ưng ý.

Từ những thông tin chia sẻ trên đây, các bạn cũng phần nào lựa chọn được cho mình môi trường học tập hợp lý, phù hợp với khả năng cũng như điều kiện của gia đình rồi chứ. Nếu vẫn còn phân vân hay băn khoăn điều gì, hãy liên lạc với Trần Quang theo số Hotline bên dưới các bạn nhé!

Tags

08.5590.1986