Hàn Quốc và văn hóa tết cổ truyền

Để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ thì chắc chắn chúng ta cần phải biết được thời gian chính xác của nó là ngày nào. Bạn biết không, dịp Tết Nguyên đán của Hàn Quốc còn được gọi với cái tên là Seollal, đây cũng là một trong hai dịp lễ lớn của quốc gia này (Tết Nguyên đán và Tết Trung thu). Tết Nguyên đán hay tết cổ truyền của người Hàn Quốc cũng được tổ chức vào ngày mùng 1 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Xem nhanh

Ngày tết Seollal ở Hàn Quốc là thời gian để đón một năm mới đến, tưởng nhớ về tổ tiên và là dịp để các thành viên trong gia đình có dịp được gặp gỡ nhau, hàn huyên, ăn những món ăn truyền thống của đất nước mình và thực hiện những nghi lễ của tổ tiên. Đặc biệt, Tết Nguyên đán là dịp họ tổ chức các lễ hội mùa xuân, chơi những trò chơi dân gian và là khoảng thời gian mà người Hàn Quốc thường diện nhiều nhất bộ trang phục hanbok truyền thống nổi tiếng của người Hàn.

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc chỉ kéo dài trong vòng 3 ngày. Người dân ở Hàn Quốc sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày cuối cùng của năm cũ và đến hết ngày mùng 2 Tết. Tuy nhiên thì vẫn có một số người vẫn đi làm trong 3 ngày nghỉ lễ này.

Vào đêm giao thừa, mọi người Hàn Quốc quây quần với nhau trong nhà và họ thức luôn đến sáng hôm sau chứ không có ai ngủ trong đêm giao thừa cả. Bạn có biết nguyên nhân của phong tục này hay không? Đó chính là vì người Hàn Quốc tin rằng nếu ngủ trong đêm giao thừa thì lông mày của mình sẽ bị bạc trắng.

Người Hàn Quốc sẽ thực hiện 2 nghi lễ đặc biệt trong đêm giao thừa. Thứ nhất là làm và treo sàng đuổi quỷ dạ quang lên bức tường ở trước cửa nhà để chúng không vào trong nhà lấy dép của trẻ em, đây được xem là điều xui xẻo cho cả năm mới. Và thứ hai đó là đón mua đấu gạo may mắn, treo ở trước cửa nhà hay trong gian bếp để cầu mong hạnh phúc đến cho gia đình cả năm.

Tết Nguyên đán cổ truyền luôn là dịp lễ được mong chờ nhất mỗi năm, bạn có muốn biết tết ở Hàn Quốc có điểm gì giống với Việt Nam hay không? Chắc chắn với những bạn đi du học Hàn Quốc hay người lao động xuất khẩu sang Hàn ở lại Hàn Quốc ăn tết sẽ rất muốn biết đến những thông tin này.

Điểm giống nhau phải kể đến đó chính là thời điểm đón Tết cổ truyền ở Hàn Quốc và Việt Nam là như nhau, đều vào ngày 1 tháng 1 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên thì Hàn Quốc chuẩn bị cho việc đón tết ít hơn so với Việt Nam. Thường thì họ sẽ chỉ đi mua sắm đồ từ gần cuối tháng 12 và chỉ mua những đồ để làm lễ vật đầu năm mới và một chút đồ ăn đơn giản như thịt, cá, hoa quả… Cả Hàn Quốc và Việt Nam đều có phong tục cúng Thần bếp hay còn gọi là Tết ông công ông táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch.

Tags

08.5590.1986