Học Tiếng Hàn Khó Hay Dễ

Tại sao bạn nên học tiếng Hàn?
Nhờ sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu, ngày càng có nhiều bạn trẻ đam mê và muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, đất nước, con người và đặc biệt là ngôn ngữ Hàn Quốc. Khi nghe một bài hát hay, bạn bị thu hút bởi giai điệu, ắt sẽ tò mò ca từ bài hát ra sao. Ngân nga theo những ca từ được phiên âm khiến không ít lần bạn hoa mắt, mỏi miệng và tự nhủ mình phải thử học tiếng Hàn. Với những mọt phim, chờ đợi hàng tuần để xem những tập phim mới ra, chắc hẳn đều từng ước giá mà mình hiểu tiếng Hàn.
Xem nhanh
Đó cũng chính là động lực giúp các bạn tìm đến với tiếng Hàn. Tiếng Hàn không chỉ giúp các bạn thỏa mãn đam mê mà có thể trở thành phương tiện giúp các bạn thực hiện ước mơ của mình. Nhờ mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn đều rất ưu ái những nhân viên biết tiếng Hàn và cơ hội thăng tiến cùng mức lương mà họ nhận được đều cao ngất ngưởng. Trong thời đại, tiếng Anh đang dần bão hòa và trở nên quá thông dụng, tỉ lệ cạnh tranh giữa các ứng viên để vào các công ty, các cơ quan ngày càng gay gắt. Người Việt có xu hướng tìm đến một ngoại ngữ khác bên cạnh tiếng Anh để có thể khởi nghiệp, phát triển bản thân hơn nữa.
Ngoài ra, hiện tại tiếng Hàn còn được lựa chọn là 1 trong 7 ngoại ngữ chính thức được lựa chọn để thi tốt nghiệp THPT và có thể sử dụng để xét tuyển đại học. Đây là một cơ hội tốt cho các bạn học sinh đam mê và yêu thích tiếng Hàn. Các bạn vừa được thỏa mãn đam mê, vừa có thể sử dụng tiếng Hàn để hỗ trợ cho việc thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.
Thuận lợi và khó khăn khi học tiếng Hàn là gì?
  • Bước đầu khi học bất kỳ ngôn ngữ nào đều vô cùng khó khăn. Đặc biệt là một ngôn ngữ với những ký tự khác xa so với chữ La tinh của tiếng Việt như tiếng Hàn. Học ngoại ngữ không phải chỉ cần ngày một, ngày hai mà cần cả một quá trình học tập, rèn luyện và không ngừng trau dồi kỹ năng. Đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì, chăm chỉ và sự quyết tâm cao. Đối với người Việt, học tiếng Hàn có những điểm thuận lợi và khó khăn như thế nào?
  • Trước khi học tiếng Hàn bạn nên biết những khó khăn có thể gặp phải để hạn chế tới mức tối đa sai phạm và tìm cách khắc phục hiệu quả.
1.    Bảng chữ cái tiếng Hàn
  • Chữ viết: Không ít bạn choáng ngợp khi lần đầu nhìn thấy bảng chữ cái tiếng Hàn. Những ký tự chỉ thấy que, gậy, hình tròn làm bạn hoa mắt vì phân biệt chiều trái, phải, trên, dưới. Nhiều người còn nhầm lẫn tiếng Hàn với tiếng Nhật, tiếng Trung. Nhưng thực chất tiếng Hàn có những nét đặc trưng riêng, so với tiếng Nhật hay tiếng Trung thì dễ nhớ, dễ viết hơn nhiều. Tiếng Hàn cũng thuộc nhóm ngôn ngữ tượng hình nên khá dễ liên tưởng. Bạn nên tự tạo quy tắc để nhớ, đó là cách học bảng chữ cái hiệu quả.
  •  Phát âm: Trong một số trường hợp, cách phát âm là yếu tố quan trọng để ta phân biệt các từ với nhau. Nếu bạn phát âm sai, người nghe có thể hiểu nhầm ý nghĩa câu nói của bạn. Nó tương tự như phân biệt “x” với “s”, “ch” với “tr” trong tiếng Việt. Có những âm phát âm gần giống nhau nên khi nói nhanh, ta không dễ dàng phân biệt được nhưng bạn có thể đoán dựa vào ngữ cảnh.
Ví dụ: 피자를 먹다 (P’ijarul mokta) và 비자를 받다 (Pijarul batta).
  • Tuy có thể phân biệt dựa vào ngữ cảnh nhưng không phải dễ dàng. Mặc dù có cách ghép âm tương tự như tiếng Việt nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt không theo quy tắc mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ.
Ví dụ: “ㅂ” + “ㄴ” -> “ㅁ” + “ㄴ”.
  • 입니다 [임니다], 듣습니다 [듣슴니다]
  • Những bạn mới học có thể thấy rất thích thú khi thầy cô dạy cơ bản hoặc tự học. Tuy nhiên, khi học nâng cao lên hoặc kiểm tra thì sẽ dễ bị nhầm lẫn về chữ viết, phát âm cũng như ngữ nghĩa. Vì thế, ngay từ khi mới học, bạn cần nắm chắc kiến thức liên quan đến ngữ âm, ngữ nghĩa, ngữ pháp.
2.    Từ loại
  • Từ loại là một trong những nỗi lo của một số bạn khi học tiếng Hàn. Trong bộ phận từ loại tiếng Hàn, các bạn phải làm quen với “tiểu từ” (조사) hay còn gọi là “trợ từ”. Bộ phận này đi kèm danh từ và xác định chức năng, vai trò của danh từ trong câu. Trong tiếng việt không có bộ phận từ loại này nên nếu không để ý, lúc đầu ta sẽ bỏ quên không cho vào câu vì thói quen nói tiếng việt rồi dịch sang tiếng hàn.
3.    Trật tự câu
  • Ban đầu khi học bạn sẽ thấy tiếng Hàn khá là phiền phức vì có quá nhiều quy tắc. Đến trật tự câu trong tiếng Hàn cũng khác hoàn toàn so với tiếng Việt.
  • Câu tiếng việt: Chủ ngữ + Động từ + Tân ngữ
  • Câu tiếng Hàn: Chủ ngữ + Tân ngữ + Động từ
  • Động từ không đứng sau chủ ngữ mà lại đứng ở vị trí cuối câu. Thành phần đứng trước động từ mới là bộ phận bổ sung ý nghĩa cho nó.
  Ví dụ: Nếu câu tiếng việt là:   Tôi   ăn   cơm.
 CN  ĐT   TN
Thì câu tiếng hàn phải sắp xếp lại là:        저는  밥을  먹습니다.
  • Tôi    cơm       ăn.
  • CN    TN       ĐT
  • Khác với tiếng Việt, động tính từ trong tiếng Hàn được chia giống như tiếng Anh. Chia động từ được coi là phần khó khăn nhất trong tiếng Hàn. Bạn phải chia đúng thời hiện tại, quá khứ, tương lai, chia phù hợp theo các thể câu trần thuật, mệnh lệnh, thỉnh dụ, cảm thán hay nghi vấn. Một phần khó nhằn không kém chính là phần chia kính ngữ. Giống như Việt Nam, Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo từ Trung Quốc. Mọi quan hệ liên quan đến thứ bậc trong gia đình, xã hội đều phải rõ ràng. Bề dưới phải luôn có thái độ kính trọng với các vị bề trên. Kính ngữ được hình thành để thể hiện sự tôn trọng ấy thông qua ngôn ngữ. Do đó, bạn phải luôn chú ý để sử dụng kính ngữ cho đúng, cho phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng.
  • Những khó khăn trên đều có thể khắc phục chỉ cần bạn nắm thật chắc về ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng trong tiếng Hàn. Hãy dẹp những khó khăn đó qua một bên và cố gắng học tập, trau dồi bạn nhé!
  •  Bên cạnh những chướng ngại đã nêu, người Việt chúng mình khi học tiếng Hàn cũng có 1 vài lợi thế đấy nhé.
1.    Bảng chữ cái
  • Bảng nguyên âm được tạo thành bằng cách mô phỏng 3 yếu tố: trời (●), đất (ㅡ), người (ㅣ). Bảng phụ âm được tạo thành bằng cách mô phỏng cơ quan phát âm. Bảng chữ cái được sáng tạo một cách hệ thống và khoa học nên rất dễ học và dễ nhớ. Phát âm tiếng Hàn không quá khó, bạn chỉ cần chú ý khẩu hình miệng của người Hàn về môi, lưỡi,...
2.    Từ loại
  • Do chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, giống như tiếng Việt, trong tiếng Hàn có rất nhiều từ mượn tiếng Hán. Thậm chí có những từ các bạn còn ngỡ như là từ tiếng việt nhưng thực tế những từ đó đều xuất phát từ âm Hán.
  • Ví dụ:  기숙사 (kisuksa): kí túc xá, 학생 (hakseng): học sinh,
  • 준비 (junbi): chuẩn bị,...
  •  Cho nên nếu bạn có vốn từ vựng Hán-Việt phong phú sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tiếng Hàn. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều từ âm Hán mà bạn không biết nhưng có thể dễ dàng đoán nghĩa.
  • Nhờ quá trình hội nhập, nhiều nét văn hóa được du nhập vào Hàn Quốc. Cùng với đó, một bộ phận những từ mượn từ tiếng nước ngoài cũng được sử dụng ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc.
Ví dụ: 컴퓨터 (kh’ompyuth’o): computer (máy vi tính) (từ mượn tiếng anh)
가방 (gabang): cặp, túi (từ mượn tiếng nhật)
Hi vọng sau khi đọc xong bài này, các bạn sẽ không còn lo ngại khi học tiếng Hàn nữa. Khi học ngoại ngữ, năng khiếu là một lợi thế nhưng quan trọng là chăm chỉ và quyết tâm. Có công mài sắt có ngày nên kim. Trung tâm Du học Quốc tế Trần Quang hiện có các khóa học tiếng Hàn với cấp độ khác nhau. Trần Quang sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trên hành trình chinh phục tiếng Hàn. Liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể và rinh về những phần quà hấp dẫn.

Tags

08.5590.1986