Làm Thế Nào để thuyết phục bố mẹ cho bạn đi du học

Đi du học là một quyết định của bạn và cả gia đình bạn chính vì thế hãy thuyết phục bố mẹ khi bạn chưa nhận được sự đồng ý từ họ. Bạn hãy thử 5 cách thuyết phục sau đây nhé!
Xem nhanh
Hãy hoạch định kế hoạch tài chính rõ ràng để thuyết phục bố mẹ
  • Bố mẹ có lẽ là những người sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp với việc đi du học của bạn. Chính họ sẽ là người bảo lãnh tài chính cho bạn đi du học nên họ hoàn toàn có thể lo lắng về điều này. Hãy cho bố mẹ thấy bạn quan tâm và có trách nhiệm đến vấn đề làm thêm để hứa trang trải một phần chi phí cho chính mình. Ngay từ bây giờ hãy thể hiện mình là một người biết tiêu xài đúng mực, biết có trách nhiệm với tương lại của mình và chịu khó làm thêm tích lũy kinh nghiệm ngay từ trong nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu rồi soạn ra chi phí ước lượng của chuyến du học sắp tới để cùng bàn bạc với ba mẹ các phương án thích hợp. Phân chia các khoản phí và chi phí cần thiết trước và sau đó là các chi phí sau, khi thấy bạn biết quan tâm đến những vấn đề tài chính thì việc thuyết phục bố mẹ của bạn cũng sẽ dễ hơn rất nhiều.

Trong trường hợp gia đình không thể có đủ lực để chi trả cho mong ước này bạn cũng đừng nản chí nhé. Vì chúng ta còn rất nhiều học bổng đang chờ bạn. Tuy nhiên, săn học bổng cũng cần nhận được ủng hộ từ bố mẹ bạn, dù chỉ về mặt tinh thần. Bởi vậy nên vẫn cần thuyết phục bố mẹ để việc đi du học sẽ dễ dàng hơn

Bạn cần nói đến những ích lợi học thuật tiên tiến từ nước ngoài so với việc học trong nước

  • Chắc chắn bố mẹ nào cũng muốn con mình được theo học trong môi trường học thuật hiện đại, cho phép phát triển kiến thức lẫn kỹ năng sống. Quan trọng là bạn phải cho bố mẹ thấy những ích lợi của việc du học thông qua các bài viết, sách vở, chương trình truyền hình hay đơn giản là những người đã đi trước. Thẳng thắn chuyện trò với bố mẹ về những điểm mạnh và hạn chế của việc học ở trong nước so với đi du học, bởi vì hai thế hệ sẽ thường trùng được quan điểm và tu duy. Nếu ngành học bạn muốn theo đuổi chưa được giảng dạy ở Việt Nam thì hãy sử dụng điều này như một lí lẽ thuyết phục bố mẹ. Quan trọng là bạn phải phô bày được nguyện vọng học tập nghiêm túc và thể hiện sự dày công tìm hiểu của mình đối với việc học và đi du học. Tương lai do bạn quyết định.

Bạn nghĩ sao nếu cho bố mẹ biết về những trải nghiệm trưởng thành ở môi trường học quốc tế

  • Ngoài bài vở bạn chắc chắn sẽ học hỏi thêm nhiều những kỹ năng ngoài lớp học, nơi mà bạn sẽ làm chủ về thời gian, chi phí sinh hoạt, các mối quan hệ... Du học nghĩa là bạn sẽ phải tự lập một mình, tự chăm sóc bản thân, phát triển kỹ năng tiếng, quản lý thu chi và tự xây dựng các kế hoạch cho tương lai chính mình. Những điều này chắc chắn sẽ giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Nếu sự trưởng thành này là tất yếu, phù hợp với độ tuổi, kết hợp với ít nhiều niềm tin sẵn có của bố mẹ, thì chẳng còn gì phải lo cả. Hãy thuyết phục bố mẹ bằng một cách này thôi cũng đủ làm bố mẹ siêu lòng rồi "du học là một trường học giúp con phát triển cả học thuật và kỹ năng mền, hãy cho con một cơ hội".

Luôn luôn đảm bảo sự kết nối khi đi du học với gia đình

  • Rất nhiều bố mẹ không muốn con em mình rời xa chỉ vì sợ không quản lý và chăm sóc được, sợ những cám dỗ của đời sống, đặc biệt là đối với những bạn là con một. Việc quan tâm con đã là một thói quan hàng ngày. Cho nên, bạn cần khẳng định sự vững vàng của mình, bên cạnh đó cũng cần cho bố mẹ thấy rằng bạn sẽ vẫn tiếp tục kết nối với gia đình qua các phương tiện như các mạng xã hội: Skype, Facebook, zalo, email... Tuyệt đối đừng để bố mẹ nghĩ rằng bạn đang bằng mọi giá tìm cơ hội thoát khỏi vòng tay gia đình để được bản thân thoải mái khi lớn hơn.
  • Bạn cũng có thể viết các bài trên blog cá nhân về các trải nghiệm khi xa gia đình nó chính là nguồn động viên gia đình khi bạn ở xa. Bạn hãy luôn nhớ không cần quá nhiều thời gian chỉ để liên hệ với gia đình mà bạn cần giữ liên hệ trong thời gian bạn ở xa để gia đình có thể yên tâm.

Tạo niềm tin ngay từ bây giờ với bố mẹ

  • Bố mẹ là người gần gũi và có cái nhìn chính xác nhất về bạn. Nếu họ vẫn chưa cảm thấy tin tưởng vào khả năng tự lập của bạn thì hãy xem lại bản thân trước. Bằng kế hoạch rõ ràng và quyết tâm cao độ, bạn sẽ không sớm thì muộn thì bạn cũng sẽ có niềm tin từ bố mẹ. Thuyết phục bố mẹ là để bạn lớn hơn khi xa họ chứ không phải là không cần họ trong tương lai, thế nên cách thuyết phục nào cũng luôn cần cho thấy bạn vẫn luôn cần bố mẹ bên cạnh, nhưng bên cạnh ở những khoảng cách khách nhau: các mối liên hệ về tình cảm, sự quan tâm và chăm sóc. Đây chính là mấu chốt để bạn có thể đi du học.

Tags

08.5590.1986