Những câu hỏi liên quan đến việc hạn chế visa Nhật Bản

Hiện tại có thể xin cấp visa đi Nhật Bản hay không? A: Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam vẫn mở cửa và thực hiện nghiệp vụ với bên ngoài nên có thể nộp hồ sơ xin cấp visa. Tuy nhiên, chúng tôi không tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa của bệnh nhân Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19). Của người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp tại tỉnh Hồ Bắc hay tỉnh Chiết Giang. Và của những người đã từng lưu trú tại các khu vực là đối tượng của biện pháp cấm nhập cảnh của Nhật Bản trong vòng 14 ngày trước khi đến Nhật Bản.
Xem nhanh
1. Về việc xin cấp visa
Các khu vực là đối tượng của biện pháp cấm nhập cảnh của Nhật Bản: - Trung Quốc: Tỉnh Hồ Bắc, Tỉnh Chiết Giang - Hàn Quốc: Daegu, Gyeongsangbuk-do, Cheongdo, Gyeongsan-si, Andong-si, Yeongcheon-si, Chilgok-gun, Uiseong-gun, Seongju-gun, Gunwi-gun - Iran, Iceland, Ireland, Andorra, Ý, Estonia, Áo, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Slovenia, San Marino, Đan Mạch, Đức, Na Uy, Vatican, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Malta, Monaco, Liechtenstein,

2. Về việc cấp visa.
  • Hiện tôi đang xin cấp visa, bao giờ thì tôi biết được kết quả xét duyệt? A: Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam cần xét duyệt hồ sơ một cách thận trọng do tình hình của Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19) hiện nay nên cần nhiều thời gian hơn bình thường, bao gồm cả các trường hợp đã nộp hồ sơ và đang chờ xét duyệt. Hiện không thể trả lời về ngày trả kết quả xét duyệt cụ thể được.
  • Gia đình của tôi sinh sống ở Nhật Bản đang gặp phải tình huống khẩn cấp (Trong tình trạng nguy hiểm tính mạng như đổ bệnh, tai nạn v.v.; tử vong v.v.). Tôi muốn đi Nhật Bản ngay, vậy có thể xin cấp visa đi Nhật Bản hay không?
A: Hãy trao đổi trực tiếp bằng điện thoại với Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam .
 
3. Về việc rút lại hộ chiếu trong khi xin visa
  • Hiện nay, tôi đã nộp hồ sơ xin cấp visa đi du học Nhật Bản và đang chờ kết quả xét duyệt, tuy nhiên, tôi cần phải đi nước khác ngoài Nhật Bản đột xuất, tôi mong muốn xin rút lại việc xin cấp visa và lấy lại hộ chiếu của mình. A: Bạn hãy đề nghị rút hộ chiếu thông qua Đại lý ủy thác hoặc cơ quan/tổ chức đã nộp hồ sơ xin cấp visa cho bạn. Sau khi Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam tiến hành xong thủ tục rút sẽ trả hộ chiếu lại cho Đại lý ủy thác...
4. Về việc gia hạn visa
  • Tôi đã hủy kế hoạch đi Nhật Bản theo dự định ban đầu. Tôi có thể gia hạn thời hạn hiệu lực của visa nhập cảnh Nhật Bản đã được cấp hay không? A: Không thể gia hạn thời hạn hiệu lực của visa.Q: 
5. Về lệ phí visa
  • Q: Tôi đã hủy việc đi Nhật Bản. Vậy visa tôi đã được cấp là visa chưa sử dụng, liệu tôi có được hoàn lại tiền lệ phí visa hay không? A: Không thể hoàn trả lệ phí visa mà Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam đã thu đối với visa đã cấp (Visa nhập cảnh một lần: 630.000 VND; Visa nhập cảnh nhiều lần: 1.250.000 VND).
6. Về biện pháp dừng hiệu lực của visa đã cấp (thực hiện từ ngày)
Visa (nhập cảnh một lần, nhập cảnh nhiều lần) được Đại Sứ Quán Nhật Bản hoặc Tổng Lãnh Sự Quán Nhật Bản cấp trước ngày 28/3 sẽ bị đình chỉ hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 28/3 đến cuối tháng 4 (Thời gian đình chỉ hiệu lực có thể thay đổi). Do vậy, visa mà bạn đang có dù chưa sử dụng lần nào thì bạn cũng không thể sử dụng visa đó để sang Nhật trong khoảng thời gian thực hiện biện pháp đình chỉ này.

Biện pháp này áp dụng cho cả visa ngắn hạn và visa dài hạn? A: Biện pháp hạn chế visa Nhật Bản này áp dụng cho tất cả các loại visa bao gồm cả visa Ngoại giao, Công vụ.
Q: Tôi có Tư cách lưu trú tại Nhật Bản, lần này tôi về Việt Nam một thời gian và có giấy phép tái nhập quốc Nhật Bản, vậy tôi có phải là đối tượng phải áp dụng biện pháp lần này không?
A: Bạn về Việt Nam một thời gian và có giấy phép tái nhập quốc Nhật Bản thì không phải là đối tượng phải áp dụng biện pháp này.
Q: Visa của tôi hết hạn vào cuối tháng 4. Khi biện pháp đình chỉ hiệu lực visa này kết thúc và tôi vẫn có dự kiến sang Nhật Bản thì tôi có thể xin gia hạn hiệu lực visa không? Tôi có cần xin cấp visa mới không? Trường hợp tôi cần phải xin cấp mới visa thì tôi có phải nộp lại toàn bộ giấy tờ cần thiết khi xin visa không? Có bị mất lệ phí visa không?
A: Bạn không thể gia hạn hiệu lực của visa. Khi biện pháp đình chỉ hiệu lực visa này kết thúc, nếu bạn muốn đến Nhật Bản mà visa đang có đã hết thời hạn hiệu lực thì bạn cần phải xin cấp visa lại. Khi đó bạn sẽ phải nộp lại toàn bộ giấy tờ cần thiết để xin visa và phải mất lệ phí. Q: Khi biện pháp đình chỉ hiệu lực visa này kết thúc, visa đã được cấp có sử dụng được nữa không?
  • Tại thời điểm biện pháp đình chỉ hiệu lực visa này kết thúc (Trường hợp thời gian thực hiện biện pháp này được gia hạn thì tính vào thời điểm kết thúc thời gian gia hạn), nếu visa mà bạn đang có còn thời hạn hiệu lực thì vẫn có thể sử dụng.
Về việc phải cách ly 14 ngày tại địa điểm chỉ định đối với người nhập cảnh vào Nhật Bản từ Việt Nam sau ngày 28/3. Nếu bạn có thắc mắc về địa điểm cách ly, đối tượng phải cách ly và các câu hỏi cụ thể khác xin mời liên lạc tới Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

7. Về việc gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú
Q: Trường hợp không thể xin cấp visa Nhật Bản trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú (03 tháng kể từ ngày cấp) thì có thể tiến hành xin cấp visa nhập cảnh Nhật Bản bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đã hết hạn đó hay không? A: Trường hợp không thể xin cấp visa trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú do ảnh hưởng của Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19). Thì trong thời gian này, người xin visa vẫn có thể tiến hành xin cấp visa nhập cảnh Nhật Bản bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đã hết hạn đó. Thông qua Đại lý ủy thác miễn là Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đó có thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày cấp. Trong trường hợp này, khi nộp hồ sơ, bạn cần nộp thêm văn bản có nội dung “Có khả năng tiếp tục tiếp nhận đúng như nội dung hoạt động khi xin cấp Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú” (Theo mẫu tự do). Được cấp bởi cơ quan tiếp nhận, cùng với các giấy tờ cần thiết khác như đã quy định.
 
Q: Tôi đã được cấp visa bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú, nhưng sau đó tôi không thể sang Nhật Bản trong thời hạn hiệu lực của visa được cấp. Tôi có thể xin cấp lại visa bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú cũ đó không? A: Trường hợp không thể sang Nhật Bản trong thời hạn hiệu lực của visa đã được cấp do ảnh hưởng của Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19). Thì trong thời gian này, người xin visa vẫn có thể tiến hành xin cấp visa nhập cảnh Nhật Bản bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đã hết hạn đó thông qua Đại lý ủy thác. Miễn là Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đó có thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày cấp. Trong trường hợp này, khi nộp hồ sơ, bạn cần nộp thêm văn bản có nội dung: “Có khả năng tiếp tục tiếp nhận đúng như nội dung hoạt động khi xin cấp Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú” (Theo mẫu tự do) được cấp bởi cơ quan tiếp nhận. Cùng với các giấy tờ cần thiết khác như đã quy định. Q: Tôi đã tiến hành xin cấp visa bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú thông qua Đại lý ủy thác nhưng trong khi chờ kết quả xét duyệt thì bị quá hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đó, trong trường hợp này thì tôi sẽ không được cấp visa đúng không? A: Hiện tại, đối với những trường hợp đã được Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam tiếp nhận hồ sơ diện có Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú trong vòng 03 tháng kể từ ngày cấp. Bao gồm cả những trường hợp đang xét duyệt, mà có ngày dự kiến nhập cảnh Nhật Bản trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú, thì có thể được cấp visa nếu kết quả xét duyệt là được cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể được xét duyệt nhập cảnh bằng Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú có thời hạn hiệu lực trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp.

Tags

08.5590.1986