Những quy tắc khi ăn uống ở Nhật Bản

Nếu bạn đang có dự định đi du học Nhật Bản, bạn nên tham khảo trước những quy tắc về ăn uống ở Nhật Bản, Đặc biệt là những điều cần lưu ý trên bàn ăn của người Nhật Bản.
Xem nhanh
Quy tắc trên bàn ăn của người Nhật Bản
Các nghi thức trên bàn ăn của người Nhật Bản, việc thực khách thể hiện lòng cảm kích với chủ nhà, đây là hình thức thực tế về lòng hiếu khách, được phổ biến trong nền văn hóa Nhật Bản.

Những điều cần lưu ý trên bàn ăn
  • Hãy thật thoải mái trên bàn ăn
  • Hãy ăn hết tất cả các món ăn của bạn.
  • Nâng bát đựng thức ăn lên gần miệng của bạn, đừng làm ngược lại.
  • Chia các món thức nhỏ trước khi cho vào miệng
  • Không xé nhỏ miếng ăn và ăn từ dưới lên trên.
  • Không được đặt khuỷu tay của bạn lên bàn
  • Không gắp thức ăn từ đĩa chung đưa lên miệng, hãy gắp đưa vào đĩa của riêng mình, sau đó từ từ thưởng thức.
Ẩm thực Nhật Bản chủ yếu là mang đến cho thực khách hương vị thơm ngon, trong mâm cơm thường ngày bao gồm các món cơm canh, và các món ăn phụ. Canh súp là nước dùng bằng gà và cá, các món còn lại là hương vị tươi ngon theo mùa. Trong mâm cơm sẽ đặt bên trái các món còn lại sẽ đặt sau cơm, và súp là món nằm ở phía bên phải.
Cách sử dụng đũa của người Nhật trên bàn ăn
Tuy rất đơn giãn những bạn nên để ý, đặt một chiếc đũa vào giữa gốc ngón tay cái và đầu ngón tay đeo nhẫn của bạn, chiếc thứ 2 giống như bạn đang cầm chiếc bút chì, và chỉ di chuyển chiếc đũa khi gắp thức ăn, tuy rất nhỉ nhưng bạn nên để ý.

Những điều không nên dùng khi sử dụng đũa trên bàn ăn người Nhật
Đũa rất dễ sử dụng nhưng bạn cần lưu ý để không mắc phải những lỗi nhỏ, không dùng đũa để căm xuyên qua bất kì món ăn nào, khi năm 2 chiếc đũa vào 1 ngón tay thể hiện sự không hài lòng. Đặc biệt không nên dùng đũa để kéo các món ăn quan bàn ăn, không gắp đũa thẳng đứng trong món ăn.

Cách rót đồ uống của người Nhật Bản
Khi rót cần cầm 2 tay sao cho nhãn hướng lên trên, đế chai đỡ bằng tay trái, trên bàn nhớ rót đồ uống cho người khách đừng rót cho mình, nếu có người khác rót cho mình cầm ly lên và hơi nghiêng ly của bạn, giống hình thức ăn, khi lý hết sẽ được rót thêm. Vì thế nếu bạn không uống nên để ly đầy.

Vậy trên đây là những điều cần lưu ý và các quy tắc ứng xử trên bàn ăn của người Nhật, hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm những hiểu biết trong giao tiếp cũng như nền văn hóa của Nhật bản, để khi có địp dặt chân đến đất nước này sẽ không còn bỡ ngỡ, nhất là những bạn đang có dự định đi du học Nhật Bản trong thời gian tới.
 

Tags

08.5590.1986