Văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc

Hàn Quốc nơi không chỉ có nền văn hóa đặc sắc, mà đến đây bạn còn được thưởng thức những món ăn ngon hấp dẫn mang đậm hương vị xứ Hàn, nếu có dịp đặt chân đến đất nước này bạn không chỉ vào nhà hàng sang trọng mới thưởng thức được những món ăn ngon, mà ngay các khu chợ hay bên các quán ven đường bạn cũng có thể thưởng thức được những món ăn ngon hấp dẫn.
Xem nhanh

Văn hóa ẩm thực hàn Quốc là sự kết hợp độc đáo và tinh tế của đa dạng các loại thức ăn mang đậm nét văn hóa cổ truyền. Ẩm thực hàn Quốc chịu sự ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc và ẩm thực Nhật Bản, nhưng phần lớn các món ăn Hàn đều có những nét đặc trưng riêng. Với đặc trưng của vùng khí hậu ôn đới, Hàn Quốc có nền Văn hóa ẩm thực khá phong phú và hấp dẫn với nhiều món ăn theo mùa và theo vùng miền khác nhau. Nếu bạn đang có dự định đi du học Hàn Quốc đầu tiên các bạn hãy cùng Trần Quang điểm qua các món ăn ngon haaos dẫn xứ Hàn trước nhé.

Là quốc gia phát triển ngành du lịch, nên khi du khách đến Hàn Quốc ngoài thăm quan, chiêm ngưỡng thiên nhiên, khám phá cuộc sống sôi động mà còn để khám phá văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng – những món ăn đặc trưng và những món ăn đường phố.

Với đặc điểm vị trí địa lý có ba mặt giáp biển và ¾ diện tích là đồi núi nên ẩm thực Hàn Quốc đa dạng các loại thực từ hải sản, rau củ quả, thảo dược, trái cây ôn đới,...Đặc biệt là các món ăn đều có sự cần bằng màu sắc, hương vị, kết cấu tạo cho món ăn có bề ngoài bắt mắt nhưng vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Món ăn Hàn Quốc thường có vị cay, hăng và rất đậm đà gia vị.

Kim Chi – món ăn đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc

Có nói kim chi là món ăn luôn luôn xuất hiện trên bàn ăn của Người Hàn, tuy là món ăn phụ nhưng nó lại trở thành món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Hàn Quốc. Nếu như ở Việt Nam, nước mắm vừa là nước chấm vừa là loại gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn, thì kim chi cũng là món rất quan trọng không thiếu trong mâm cơm của người Hàn.

Nguyên liệu làm kim chi vô cùng phong phú và thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Qua sự phát triển và thay đổi của thời gian nhiều loại kim chi được ra đời - hiện có hơn 200 loại kim chi khác nhau tại Hàn Quốc như kim chi củ cải, kim chi hành lá, kim chi dưa chuột, kim chi cải thảo, kim chi lá kim,... Trong đó, kim chi cải thảo là món ăn phổ biến và được ưa chuộng nhất. Kim chi cải thảo được làm từ bắp cải thảo ướp với bột ớt, muối, cà rốt, ớt chuông, lê, tỏi, gừng, hành lá,... sau đó ủ cho lên men và bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Kim chi có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, huyết áp cao và ung thư. Người Hàn Quốc dùng kim chi ăn kèm với nhiều món ăn hoặc làm nguyên liệu chế biến các món mặn như kho cá, kho thịt, nấu canh bò hầm, trộn tôm thẻ,....Và có thể chế biến được nhiều món ăn từ kim chi- vừa ngon, dinh dưỡng và phù hợp từng mùa.

Hiện kim chi trở thành món ăn phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Cùng với đó là kim chi đóng hộp, ăn nhanh phù hợp với con người hiện đại không muốn quá cầu kì khi muốn thưởng thức kim chi Hàn Quốc. Tuy nhiên nết văn hóa làm kim chi ở những gia đình Hàn Quốc không thay đổi - mùa nào thức ấy những món kim chi được muối và bảo quản để ăn trong thời gian dài. Đặc biệt vẫn là kim chi cải thảo- vào mùa cải thảo, hầu hết các gia đình Hàn Quốc đều thu hoạch hay mua một lượng lớn cải thảo để cùng nhau muối kim chi và bảo quản ăn quanh năm. (Vì mùa đông Hàn Quốc khá dài và thời tiết khắc nghiệt - các loại rau củ không thể phát triển nên đây cũng là cách bảo quản rau củ vừa đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn, cũng là nét đặc trưng văn hóa ẩm thực ở Hàn Quốc.

Trước đây kim chi sau khi muối được bao quản trong các chum để bảo quản- đây cũng là hình ảnh quen thuộc khi các bạn xem phim Hàn Quốc. Hiện nay để bảo quản phù hợp và thuận tiện thì kim chi thường được đựng trong các hộp to, thùng nhựa. Do sự ảnh hưởng Hàn lưu nên món Kim Chi trở thành món ăn quen thuộc và được thay đổi nguyên liệu và gia vị cho phù hợp với từng khu vực vùng miền và khẩu vị.

Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu thêm về văn hóa ẩm thực Hàn Quốc- đặc biệt là món ăn cổ truyền Kim Chi. Còn nhiều đặc trưng văn hóa ẩm thực Hàn Quốc thú vị đang chờ các bạn khám phá và tìm hiểu. Hãy cùng theo dõi những bài viết tiếp theo nhé.

Tags

08.5590.1986