Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Trải nghiệm uống trà một không gian yên tĩnh bạn có thể tĩnh tâm, và bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon riêng của trà, Với sự nổi tiếng của trà đạo  còn bao gồm nhiều yếu tố nhất là tại Nhật Bản như: Lòng hiếu khách, vẻ đẹp của dụng cụ uống trà và các phương pháp truyền thống riêng.
Xem nhanh
Trà đạo tiếng nhật là 茶道 (Sadou茶: trà, 道: đạo lí). Người Nhật Bản uống trà không chỉ đơn giản là thưởng thức món trà đó mà là cả một nghệ thuật, đạo lí chứa đựng trong đó. Đây cũng chính là nét tinh hoa văn hóa độc đáo riêng mà không chỉ đơn thuần là uống trà mà còn mang đậm các yếu toos như hiếu khách, không gian hay trong phòng trà...
 
Thưởng thức trà là một cách giúp bạn thư giãn, hòa mình vào với thiên nhiên. Từ đó tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ. 4 nguyên tắc cơ bản của Trà đạo gồm Hòa – Kính –Thanh – Tịch.
  • Hòa tức là hòa giữa trà nhân và trà thất (không gian thưởng thức trà). Sự hòa hợp giữa các trà nhân với nhau và trà cụ ( Dụng cụ pha trà).
  • Kính là sự kính trọng, tôn kính những trà nhân. Những sự vật hiện hữu xung quanh. Đây là nghệ thuật sống thể hiện sự khiêm nhường, giảm cái tôi của bản thân.
  • Thanh : là sự thanh khiết trong tâm, cái tâm của bạn hòa vào thiên nhiên thì sẽ cảm thấy được sự thanh tịnh, yên bình. Khi đã đạt được Hòa- kính-Thanh thì sẽ xuất hiện Tịnh.
  • Tịch : Là khi lòng bạn được thanh tịnh, yên bình thì sẽ cảm thấy thế giới trở nên tĩnh lặng.Khi còn người cảm nhận sự hiện hữu, cử động của vạn vật xung quanh ngay thời điểm hiện tại. Không còn nghĩ ngợi về quá khứ hay tương lai.Chính lúc đó con người sẽ đạt được trạng thái cao tinh thần. Họ sẽ cảm thấy được sự an lạc và hạnh phúc nhất.
Nghệ thuật pha trà
Bước thứ nhất: Nước pha trà chỉ khoảng từ 80 độ đến 90 độ.Người Nhật không lấy nước sôi 100 độ hay nước đang sôi để pha trà. Vì như thế, nước trà sẽ đẹp mắt hơn.
Bước thứ hai: Làm ấm dụng cụ pha trà và chén uống trà. Trước khi pha trà, chén uống và ấm pha phải được tráng bằng nước sôi ở trong bình thủy tinh. Mục đích là làm ấm dụng cụ pha và chén uống. Sau đó, sẽ lau khô bằng khăn để sử dụng.
Bước thứ ba: Pha trà – Thông thường người ta hay sử dụng loại trà xanh trung bình để pha. Với loại trà này thường pha làm 3 lần:
+ Lần 1: Pha với nước nóng ở 600C, để trà ngâm trong 2 phút rồi rát ra mời khách. Để giảm nhiệt độ của trà, thường nước sôi sẽ được rót ra một bình trà khác
+ Lần 2: Pha với nước nóng ở 800C trong khoảng 30-40 giây. Nghĩa là cho nước vào ấm trà, hơi lắc nhẹ và rót ra tách cho khách ngay. Nước pha trà cũng được rót qua bình trung gian nhằm điều chỉnh nhiệt độ.
+ Lần 3: Pha trà ở Nhiệt độ 900C khoảng 30-40 giây. Nước có thể trực tiếp từ bình thủy vào  bình trà.
Lượng nước pha trà của mỗi lẫn sẽ chỉ đủ rót ra cho khách. Không nên pha quá nhiều nước hay ít nước làm chè quá loãng hay quá đặc.
Bước thứ tư: Rót trà, để tránh tình trạng rót trước rót sau khiến độ đậm nhạt của trà khác nhau. Vì thế, trước khi mời khách người rót trà thường rót lần lượt vào mỗi chén khoảng 1/3 chén. Sau đó sẽ rót lần thứ 2 nhưng không phải rót xuôi mà rót ngược lại. Mỗi lần rót đều ngược nhau đến khi đầy chén. Nhằm mục đích cho vị trà đều ở các chén. Sau đó mới đem ra mời khách.
Bước thứ năm: Uống trà để tăng thêm hương vị của trà trong quá trình uống trà, người Nhật thường sử dụng thêm một số loại bánh ngọt. Trước khi uống, tất cả người uống phải ăn hết bánh trong miệng mới được uống trà để cảm nhận được vị ngon của trà xanh hơn.
 
Quy tắc thưởng trà và giá trị thiêng liêng của Trà đạo
Thưởng trà là một các giúp bạn thư giản tinh thần, và tâm hồn trở nên thư thái rèn luyện sự tỉ mỉ.Tuân thủ đúng 4 quy tắc thưởng trà là Hòa – Kính – Thanh –Tịch thì sẽ cảm nhận được trọn vẹn buổi thưởng trà.
Trà đạo không chỉ không chỉ giúp con người thư giãn mà còn mang tính giáo dục cao.Từ cách thức đến cách pha chế thưởng thức trà tạo nên một nét văn hóa mà được người Nhật rất coi trọng và là tiêu chuẩn trong lối sống sinh hoạt.

Vậy đến đây chắc bạn đã tìm hiểu thêm về trà đạo Nhật Bản, và cũng hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản, trước khi đi du học Nhật Bản bạn cần tìm hiểu thêm về nền văn hóa Nhật, không chỉ cách pha trà hay thưởng thức trà mà còn các phong tục tập quán hàng ngày của người Nhật bản.

Tags

08.5590.1986