“BÁN CÁI NÓNG” – PHONG TỤC ĐỘC ĐÁO CỦA HÀN QUỐC

Lại một mùa hè đến, khắp nơi rợp đỏ hoa phượng và sắc tím của những bông bằng lăng. Mùa hè khoác trên mình tấm áo nóng bức bao trùm lên cảnh vật và không gian. Bạn có biết người Hàn có một phong tục rất thú vị để xua tan đi cái nóng mùa hè mang tên “bán cái nóng” (더위팔기) hay không? Rốt cuộc phong tục này là như thế nào? Chúng mình cùng thử tìm hiểu nhé.
Xem nhanh

Nhiều người hẳn sẽ nghĩ “bán cái nóng” (더위팔기) nhằm xua tan cái nóng mùa hè thì hẳn là diễn ra vào những ngày hè oi bức đúng không nào? Nhưng thật ra thì không phải như vậy. Phong tục này thường diễn ra vào ngày rằm tháng giêng tức là ngày 15 tháng 1 âm lịch. Tuy nhiên ở một số khu vực khác nhau thì thời gian diễn ra phong tục này cũng khác nhau. Ví dụ như ở khu vực Gangwon-do chủ yếu diễn ra vào sáng ngày 14 tháng giêng hay một số nơi ở Jeolla-do thì lại tổ chức vào ngày đầu tháng 2.

Vậy thì bán cho ai và bán như thế nào?

Đối tượng mua bán “cái nóng” sẽ là người mình gặp trước khi mặt trời ngày rằm tháng giêng ló rạng. Cách thức mua bán như sau: Bạn gọi tên người mình chạm mặt, nếu có người trả lời thì hô to “Cái nóng của tôi” (내더위) hay “Đến mua cái nóng của tôi đi” (내 더위 사가라). Người Hàn tin rằng bằng cách làm như thế này, họ đã bán được cái nóng của mùa hè năm đó cho người trả lời và bản thân sẽ không phải chịu cái nóng nực của mùa hè năm đó nữa. Cũng có những nơi quan niệm rằng bạn phải bán được số lần cái nóng tương đương với độ tuổi của mình thì bản thân mới thoát khỏi cái nóng.

Mặt khác, có trường hợp người được gọi tên đã biết trước phong tục này và họ đáp lại rằng “Cái nóng của tôi đáp lại cái nóng” (내더위 맞더위) hoặc “Đến mua cái nóng của tôi đi” (내 더위 사가라) thay vì trả lời thì thật không may họ sẽ không mua cái nóng của bạn và ngược lại bạn trở thành người được bán lại cái nóng của đối phương. Người Hàn cho rằng người đã mua cái nóng nhất định phải bán cái nóng cho người khác thì mới không bị thiêu đốt trong cái nóng ngày hè. Vì thế, người đó sẽ tích cực bán đi cái nóng.

Giờ đây, “Bán cái nóng” (더위팔기) không chỉ là một phong tục mà trở thành một trò chơi thường diễn ra giữa các nhóm bạn bè. Khi hội bạn bè tụ tập vào ngày rằm tháng giêng sẽ khoe ra chiến tích mình đã bán được bao nhiêu cái nóng và đương nhiên trong quá trình mua bán cái nóng cũng có thể xảy ra đôi ba câu cãi cọ. Gần đây, cũng có cả những người bán cái nóng qua điện thoại.

“Bán cái nóng” (더위팔기) diễn ra vào ngày rằm tháng giêng thực chất là hành động nhằm bảo vệ sức khỏe cá nhân thông qua những câu thần chú. Ngày xưa khi nền y học và văn minh nhân loại còn chưa phát triển, việc phòng chống cái nóng mùa hè là việc vô cùng hệ trọng. Nó xuất phát từ tâm lý lo ngại bệnh dịch khắp nơi khi hè sang và nhiều người kiệt sức khi phải làm việc đồng áng dưới cái nắng gắt của mùa hè. Do đó, các phương pháp tránh nóng đa dạng cũng được phát triển ngày càng nhiều. Không chỉ con người bán cái nóng mà người ta cũng bện dây thừng theo chiều bên trái làm thành vòng cổ hoặc đan những cành cây đào thành vòng tròn tua ra theo hướng đông để đeo lên cổ gia súc như là một biện pháp để tránh nóng cho gia súc trong gia đình. Cách làm này còn nhằm mục đích xua đuổi ma quỷ, tai ương, bảo vệ sức khỏe cho gia súc.

“Bán cái nóng” đơn thuần là mượn sức mạnh thần chú để mọi người gửi gắm niềm tin có thể chiến thắng cái nóng mùa hè. Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu thêm về một nét văn hóa độc đáo của người Hàn Quốc. Các bạn nên tham khảo trước khi đi du học Hàn Quốc. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và vui vẻ trải qua ngày hè oi bức.

Tags

08.5590.1986