Đi du học Hàn Quốc cần mang những gì?

Đi du học Hàn Quốc cần mang những gì? Như các bạn đã biết, quyết định học tập ở một đất nước xa lạ không phải là một điều dễ dàng. Nhất là trong quá trình “nhập gia tùy tục” luôn có những điều khiến bạn dở khóc dở cười vì những điểm bất đồng trong văn hóa, lối sống,... Vậy làm thế nào để khắc phục những điều đó? Phải chuẩn bị hành trang như thế nào trước khi đi?
Xem nhanh
1. Trang bị kiến thức về ngôn ngữ
  • Kể từ sau khi áp dụng chính sách trường ưu tiên, các bạn học sinh đổ dồn vào chọn trường ưu tiên để được cấp visa thẳng, tránh vòng phỏng vấn đại sứ quán. Vì thế, nhiều trung tâm du học lên tiếng cam kết 100% visa thẳng cho các bạn và điều duy nhất các bạn cần làm là nộp hồ sơ và phí đầy đủ. Tuy nhiên, chính điều đó làm các bạn học sinh ỷ lại và bỏ bê việc học tiếng Hàn. Nhiều bạn mang nặng tâm lý “sang Hàn rồi cũng học tiếng lại từ đầu” nên xao nhãng và coi nhẹ việc học tiếng.
  • Dù bạn học chương trình tiếng hay học chương trình đại học, cao học, bạn vẫn cần trang bị cho mình vốn tiếng Hàn kha khá. Ít nhất là bạn có thể dùng trong giao tiếp hàng ngày. Hàn Quốc là đất nước luôn coi trọng những nét văn hóa truyền thống. Đặc biệt họ luôn tự hào về tiếng nói, ngôn ngữ của đất nước mình. Do đó, họ rất ít khi sử dụng tiếng Anh hay ngôn ngữ khác bên ngoài trường học mà sẽ ưu tiên dùng tiếng bản ngữ. Nếu bạn không thể nói tiếng Hàn thì rất khó để tự đi mua sắm, dạo phố,... Các trường đại học Hàn Quốc khi sang tư vấn du học tại Việt Nam cũng đều khuyên sinh viên nên học tiếng Hàn ít nhất là 6 tháng trước khi bay.
  • Các bạn có rất nhiều thời gian để chuẩn bị và hoàn thiện, nộp hồ sơ lên trường và đại sứ quán. Đừng để lãng phí quãng thời gian đó, hãy tận dụng để ôn luyện, trau dồi vốn tiếng Hàn của mình.
2. Tìm hiểu về trường đại học Hàn Quốc
  • Khi quyết định đi du học Hàn, bạn phải chọn ra cho mình một ngôi trường để theo học. Đây sẽ là nơi gắn bó với bạn, nơi giúp bạn vượt qua những bỡ ngỡ đầu tiên nơi xứ người. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ và chọn cho mình ngôi trường tốt, phù hợp với những tiêu chí mình đã đặt ra. Hầu hết các trường đại học bên Hàn Quốc có cơ sở trang thiết bị tốt và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập nghiên cứu của sinh viên. Đội ngũ giáo sư, giảng viên đều nhiệt tình, và có những bộ phận như: Phòng giao lưu hợp tác quốc tế, Phòng quản lý sinh viên, Phòng quản lý ký túc,... sẵn sàng hỗ trợ cho các bạn khi cần. Thông qua mạng facebook, bạn có thể kết bạn với những bạn đang học tập tại ngôi trường mà mình muốn học. Để tìm hiểu hoặc có thêm những tư vấn về trường.
  • So với mức thu nhập trung bình của người Việt thì mức học phí tại Hàn cũng không phải là rẻ. Các bạn hẳn đều muốn tìm kiếm những việc làm thêm để có thể kiếm thêm thu nhập. Để giảm bớt những gánh nặng tài chính cho gia đình. Khi tìm hiểu về trường, bạn có thể tìm hiểu về khu vực xung quanh trường xem có những công việc gì có thể làm thêm, những dịch vụ gì đang phát triển. Đương nhiên muốn xin được một chỗ làm tốt, bạn cũng cần có trong tay vốn tiếng kha khá.
  • Việc học ở Hàn Quốc rất căng thẳng, nhất là khi gần đến những kỳ thi giữa kỳ hay cuối kỳ. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những khu thư viện, khu tự học,... sáng đèn thâu đêm với những sinh viên bận “dùi mài kinh sử”. Nhưng sau khi kết thúc kì thi, các sinh viên thường rủ nhau tổ chức những chuyến đi dã ngoại, cắm trại, trượt tuyết,... để thư giãn. Đây là cơ hội tốt để các bạn làm quen thêm với nhiều bạn mới, tham quan hay đơn giản chỉ để “xả hơi”. Vì thế, bạn nên tìm hiểu thêm về những dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, các câu lạc bộ trong và ngoài trường học.
3. Trang bị kiến thức về tôn giáo
  • Hàn Quốc là đất nước đa dạng về tín ngưỡng, tôn giáo. 53% dân số nước này có tôn giáo. Trong đó, số người theo đạo Phật chiếm 49%, 39% theo đạo Tin lành, 10% theo đạo Công giáo, số còn lại là tín đồ đạo Khổng và các tôn giáo khác. Ngoài các tôn giáo đã ăn sâu vào tiềm thức của người Hàn. Hiện nay vẫn còn nhiều tổ chức truyền giáo khác đến truyền đạo, đối tượng chủ yếu của họ là những người nhập cư, khách du lịch và du học sinh. Bạn nên nắm rõ điều này để tránh bị lôi kéo vào những hoạt động truyền giáo không mong muốn, mang đến những phiền phức không đáng có.
4. Tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc
  • Đặt chân đến một đất nước xa lạ, bạn sẽ có đôi chút bỡ ngỡ, ngạc nhiên, thậm chí có khi rơi vào tình huống “sốc văn hóa” nếu không hiểu về văn hóa của họ.
  • Thế kỷ 21 là thời đại của công nghệ thông tin. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, bạn có thể tìm thấy cả một kho thông tin hữu ích liên quan đến Hàn Quốc. Hàn Quốc sở hữu một nền văn hóa đặc trưng với nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc kết hợp cùng nét văn hóa hiện đại sôi động, đầy cá tính. Bạn có thể thấy rõ điều đó qua các bộ phim, bản nhạc Hàn Quốc. Những món ăn Hàn nổi tiếng toàn thế giới như kim chi, bibimbap, gimbap, tteokbukki,... Biết những thứ này, bạn sẽ thấy cuộc sống ở Hàn dễ dàng hơn và bạn cũng dễ kết bạn với người Hàn hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn cần biết một số những nét khác biệt trong văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc để tránh được những lỗi không đáng có trong quá trình sinh hoạt và học tập, làm việc. Ví dụ như: trong khi ăn, người Hàn không bưng bát lên ăn như người Việt mà đặt bát trên bàn, họ cũng không dùng đồng thời đũa và thìa. Thìa chỉ dùng để ăn cơm và canh. Khi dùng thìa, người Hàn đặt đũa trên bàn ăn và ngược lại.
  • Đừng xem nhẹ vấn đề này, nó sẽ giúp bạn tránh được những tình huống dở khóc dở cười nếu gặp phải đấy.
5. Chuẩn bị quà khi đi du học Hàn Quốc
  • Đi du học Hàn Quốc cần mang những gì? Đừng bỏ qua mục quà tặng nhé. Hãy chọn những món quà không quá đắt tiền như bút, sổ,... Để tặng cho các giáo sư, thầy cô trong lễ khai giảng hoặc ngày đầu tiên nhập học. Bạn cũng có thể tự tay làm một món quà nhỏ xinh như túi đựng viết, thiệp,... tặng bạn bè trong những ngày lễ quan trọng ở Hàn Quốc để thể hiện thành ý. Họ sẽ rất trân trọng điều này đấy.
6. Chuẩn bị hành lý mang theo
Đi du học Hàn Quốc, bạn cần mang những gì?
- Quần áo: Bạn nên chuẩn bị quần áo thật kĩ cho mùa đông (áo khoác dày, khăn choàng, mũ len,...). Đồ mùa hè bạn có thể mua được với giá rất “hạt dẻ” tại các chợ, cửa hàng,... Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở Hàn Quốc từ tháng 6 đến tháng 9 là khoảng 20-30 độ C, mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3. Nhiệt độ ban ngày dao động 5-10 độ C và ban đêm là -2 đến 3 độ C, có tuyết rơi. Do đó, bạn nên mang theo ô mỗi khi ra đường vào mùa đông hoặc mùa hè để che tuyết và che nắng. Bạn cũng có thể mang theo 1 bộ áo dài để khoe vào những dịp như tuần lễ quốc tế hay lễ hội truyền thống các nước,... Bạn cũng có thể mặc vest hoặc áo sơ mi kết hợp với quần tây, chân váy để mặc vào những dịp như lễ khai giảng, thuyết trình,...
- Giày dép: Bạn nên mang giày thể thao vì địa hình Hàn Quốc khá dốc, nhiều đồi núi. Bạn phải tập làm quen với việc đi bộ, leo núi, di chuyển nhiều bằng các phương tiện công cộng.
- Đồ ăn: Vừa mới sang có thể bạn chưa quen với đồ ăn Hàn. Bạn nên dự trữ mang theo những đồ ăn liền như ruốc, đồ hộp, đồ khô, mì tôm,...
- Thuốc: Các hiệu thuốc ở Hàn chỉ bán thuốc theo đơn của bác sĩ. Do đó, việc mua thuốc không dễ dàng và thuốc không bán tràn lan như ở Việt Nam. Bạn nên chuẩn bị cho mình những loại thuốc thường dùng như thuốc đau bụng, cảm, sốt, ho, nhức đầu, dị ứng, dầu gió,...
- Hồ sơ nhập học: Bạn cần mang theo những tài liệu liên quan đến thủ tục nhập học được công chứng, dịch sang tiếng hàn (trường hợp xác nhận lãnh sự nếu cần): Giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, giấy khai sinh, các loại bằng cấp như bằng tốt nghiệp (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp), học bạ.
- Đồ điện tử: Bạn nên mang theo điện thoại có truy cập Internet để tiện gọi về nhà khi chưa lắp sim Hàn. Điện thoại Việt Nam chỉ cần đổi sim Hàn là có thể dùng được. Bạn nên mang mang theo ổ cắm chuyển đổi (điện áp 220V, phích cắm 2 chân và 3 chân). Vì ở Hàn đa phần đều dùng đầu và ổ cắm 2 chân. Bạn cũng có thể mang theo laptop nếu cần. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng mua được laptop ở Hàn với giá tương đương hoặc rẻ hơn ở Việt Nam. Chỉ có điều bạn sẽ phải nhờ trợ giúp vì máy đa phần sẽ cài toàn tiếng hàn.
- Ảnh thẻ hộ chiếu 3x4cm, 4x6cm
- Tiền mặt hoặc thẻ thanh toán quốc tế như Visa/ Master card
- Vật dụng cá nhân khác: Những đồ dùng sinh hoạt như bàn chải, khăn mặt, thuốc đánh răng,... bạn có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini. Nhưng nếu cẩn thận bạn cũng có thể chuẩn bị cho thêm vào hành lý từ nhà.
 
Lưu ý về các thông tin cần thiết:
Bạn cũng nên có 1 cuốn sổ tay để ghi chép các thông tin cần thiết như tên trường, địa chỉ trường, số điện thoại nhà trường, những cơ quan tìm hiểu thông tin uy tín ở Hàn Quốc như: + Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc: Seoul, Chongro-gu, Samchong-dong 28-58 Bộ phận lãnh sự.
Hi vọng những thông tin trên đây sẽ là những hành trang giúp ích cho các bạn trong quá trình chuẩn bị sang học tập tại xứ sở kim chi. Hãy trang bị cho mình thật đầy đủ và bắt đầu cuộc hành trình tiến tới ước mơ Hàn. Trung tâm du học quốc tế Trần Quang luôn đồng hành cùng các bạn. Các bạn đã sẵn sàng chưa? Let’s go!

Tags

08.5590.1986