Hàn - Việt: Điểm giống và khác nhau về văn hóa ăn uống

Mặc dù sự phát triển của thế giới là không ngừng, con người ngày một hiện đại hơn. Sự văn minh và mới lạ được con người thổi vào từng hơi thở. Nhưng với đặc tính truyền thống mà mỗi con người xứ kim chi và Việt Nam vẫn gìn giữ trọn vẹn cho đến bây giờ.
Xem nhanh
Giống nhau trong văn hóa ăn uống:
  • Cơm là món chính của cả người Hàn và người Việt, nó được nấu từ gạo (phương tây sử dụng bột mì trong bữa chính)
  • Trơng bữa cơm thì tất cả đều sử dụng đũa để gắp và lấy thức ăn (phương tây dùng dao và dĩa)
  • Thói quen mời trong bữa cơm luôn được duy trì (người bé mời người lớn tuổi, phân cấp độ theo vai vế để mời)
  • Và thói quen dùng trà sau bữa ăn.
Khác nhau trong văn hóa ăn uống:
  • Nấu cơm: Trong khi nấu cơm thì nười Việt chỉ sử dụng gạo tẻ để nấu cơm hàng ngày cho cơm khô dễ dàng ăn với canh. Gạo nếp được nấu riêng cho các bữa cỗ, rằm, lễ, tết. cơn ngừơi Hàn thì có pha chút gạo nếp để cơm dẻo và ngon hơn. Ngoài ra thì người Hàn còn ăn cơm ngũ cốc, nó được trộn 5 loại ngũ cốc vào với nhau để nấu thành cơm.
  • Cách sử dụng gia vị: trong cách thức nấu ăn của người Hàn thì gia vị được coi như linh hồn của món ăn. Sự đa dạng về gia vị tạo nên nét đặc trưng cho các món ăn Hàn.
  • Cách thức ăn trong bữa ăn: người Việt thường để thức ăn trong bát, đĩa lớn cả măn ăn chung cùng nhau, đũa được đặt xuống mâm. Còn người Hàn sẽ có kệ đũa riêng cho từng người. mùa hè người Việt ăn canh kèm cơm còn người Hàn dùng nước lọc. Bữa cơm người Hàn luôn có món kimchi và người Việt thì ăn các món rau xào, luộc tùy mùa.
  • Trong mâm cơm người Việt sẽ để các món riêng biệt và ai ăn thì gắp về bát người đó, còn người Hàn sẽ được chia ra thành nhiều bát nhỏ, đĩa nhỏ tương ứng với số người ăn.
  • Một nét khác biệt được nữa được nhìn thấy đó là cách ăn uống và sử dụng đò ăn có chừng mực tiết kiệm khác nhau. Người Hàn sẽ cất thức ăn thừa để bữa sau chế biến món ăn khác còn người Việt rất hay đổ bỏ thức ăn thùa hoặc để đó và không bảo quản kỹ rồi ôi thiu sau đó lại đổ bỏ.
Sự giống và khác nhau trong văn hóa ăn uống của người Hàn và người Việt sẽ giúp bạn chuẩn bị sự thích ứng khi đi du học Hàn, du lịch Hàn một cách dễ dàng hơn. Nhất là du học sinh mới sẽ dễ dàng hòa mình với nền văn hóa Hàn Quốc.

Tags

08.5590.1986