Nhà truyền thống ở Hàn Quốc

Hàn Quốc một quốc gia nổi tiếng về văn hóa, ẩm thực,...mà còn nổi tiếng về kiến trúc nhà ở truyền thống lâu đời cũng là một phần để tạo nên sức hút cho ngành du lịch nơi đây với rất nhiều sản vật và biểu tượng trường tồn với thời gian.
 
Xem nhanh
Đặc biệt trong số đó ngôi nhà truyền thống Hanok (한옥) một nét văn hóa sinh hoạt và kiến trúc nhà ở Hàn Quốc luôn để lại những ấn tượng khó quên đối với khách du lịch từng đến thăm quan và cả những khán giả luôn theo dõi xem phim Hàn Quốc ( đặc biệt là phim cổ trang luôn xuất hiện các ngôi làng cổ ). Hanok như một biểu tượng của văn hóa dân gian Hàn Quốc, vậy Hanok là gì, có đặc biệt? Cùng Du học Quốc tế Trần Quang tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
HANOK
Hanok (trong thời cận đại gọi là Hàn Ốc) là một kiểu kiến trúc ngôi nhà truyền thống của người Triều Tiên và người Hàn Quốc ảnh hưởng kết hợp giữa Triều Tiên và Nhật Bản, đều được thiết kế, sử dụng cho cả quý tộc cũng như nông dân. Ngày nay, Hanok được dùng để sáng tạo kiến trúc, làm nhà nghỉ, chùa, quán ăn,...cho du khách biết rõ hơn về nét đặc sắc kiến trúc này.
Ngôi nhà này được thiết kế theo dạng kiến trúc phù hợp với địa hình và lũ, cùng với sự ảnh hưởng bởi theo tư tưởng Nho học, Hanok đã được nhiều người dân Triều Tiên và Hàn Quốc cũng rất ưa chuộng và được hình thành cho đến ngày nay, ngoài ra ngôi nhà được xây dựng trên nền đất rất thân thiện với môi trường và khí hậu mang nét đặc trưng bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Hiện tại trên thế giới đã công nhận ngôi nhà này là một quần thể kiến trúc hình mẫu và nhiều kiến trúc sư trên thế giới đánh giá cao về ngôi nhà phù hợp với từng điều kiện, có thể nói dựa vào các khâu thiết kế của ngôi nhà này cũng sẽ làm nên những ngôi nhà có khả năng chịu được lũ và cơn địa chấn bất ngờ xảy ra.
1. Chất liệu xây dựng
Hanok xây dựng từ những vật liệu được lấy từ thiên nhiên. Các nguyên liệu chủ yếu của ngôi nhà này là gỗ, kết hợp với đất, đá và vật liệu tự nhiên, có thể tái chế và không gây ô nhiễm. Hanok có mái ngói (Giwa), dầm bằng gỗ và đá xây dựng khối. Cheoma là cạnh mái nhà cong Hanok. Độ dài của các Cheoma có thể được điều chỉnh để kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời vào nhà. Sàn được đánh bóng với dầu đậu sau khi được bao phủ bằng giấy Hàn Quốc còn gọi là Hanji (giấy truyền thống Hàn Quốc) được bôi trơn với dầu đậu làm cho nó không thấm nước và đánh bóng. Cửa sổ và cửa ra vào được làm bằng Hanji là đẹp và thoáng khí.
2. Cấu trúc của Hanok Hàn Quốc
Với đặc điểm càng về Nam càng nóng, Hàn Quốc xây dựng Hanok theo đường thẳng chữ I. Để gió lưu thông tốt hơn, họ đã thiết kế nhiều cửa sổ và cửa phòng. Hình dạng của Hanok phổ biến nhất trong khu vực giữa là theo hình chữ “L” hoặc “ㄱ”, một hỗn hợp kiến ​​trúc của các hình dạng ở phía bắc và khu vực phía nam. Tất cả các phòng đều được nối lại với nhau.
3. Kiến trúc
Kiến trúc của Hanok Hàn Quốc được phân loại theo tầng lớp xã hội. Điển hình như Yangban (quý tộc), thì nhà của họ được lợp ngói trên mái để thể hiện sự trang trọng, giàu có và không kém phần phô trương địa vị bản thân. Ngược lại, kiến trúc nhà của thường dân sẽ có mái nhà bằng rơm và được xây dựng khá sơ sài. Hanok được xây dựng nhờ các mối nối gỗ với nhau và hoàn toàn không sử dụng đinh vít.

Tags

08.5590.1986