Những Công Việc Làm Thêm Phổ Biến Khi Đi Du Học Hàn Quốc

Bên cạnh việc học ở trường, điều kiện sinh hoạt cũng như các hoạt động ngoại khóa thì các bạn có mong muốn đi du học cũng quan tâm tới vấn đề xin việc làm thêm tại Hàn Quốc. Các công việc thường làm khi đi du học Hàn Quốc là gì? Khi xin việc thường gặp khó khăn gì? Các bí kíp để xin được việc? Hay thời gian, mức lương được trả như thế nào? Tất cả những câu hỏi đấy sẽ được Du học Quốc tế Trần Quang giải đáp trong bài viết này. Hy vọng rằng với những gì đã chia sẻ, Trần Quang sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc làm thêm với du học sinh tại Hàn Quốc.

Xem nhanh
Theo chia sẻ từ một bạn du học Hàn Quốc 3 năm, các bạn du học sinh sẽ hay lựa chọn 5 công việc tiêu biểu sau.
Công việc nhà hàng
  • Đây là một công việc phổ biến, được nhiều bạn du học sinh lựa chọn làm nhất, không phân biệt nam nữ. Được chia thành 2 mảng là chạy bàn và làm bếp. Trong công việc làm bếp cũng chia thành 2 công việc nhỏ nữa là rửa bát hoặc phụ bếp.
Thời gian:
Ca chiều: Thường sẽ bắt đầu từ 5h chiều tới 12h đêm hoặc tới 1, 2h sáng tùy từng nhà hàng
  • Với những bạn làm ca chiều thì vẫn có thời gian nghỉ ngơi, học tập. Lương: 8000 - 8500won/h (160k – 170k) => 1 triệu – 1.500.000 won/tháng
  • Chủ nhà hàng thường sẽ trả lương theo số giờ bạn làm việc, làm nhiều tiếng thì nhiều tiền hơn. Tuy nhiên có nhà hàng trả lương theo tháng, gọi là lương cục lương bộ, không theo số giờ làm việc thì sẽ thiệt hơn 1 chút nếu các bạn phải làm thêm giờ.
Ca đêm:  Thơi gian làm 12h/ngày.
  • Với những bạn làm ca đêm như thế này thì tốn nhiều thời gian, khá là vất vả, không có thời gian nghỉ ngơi, học tập nhưng lương cao. Lương dao động từ 2.100.000 – 2.500.000 won/tháng (khoảng từ 42 – 50 triệu tiền Việt)
  • Với mức lương như trên, các bạn vừa học vừa làm mà không phải trả tiền cho bố mẹ đã đầu tư cho đi du học ban đầu thì khá là đủ. Chúng ta vừa có tiền vừa có thời gian học, số tiền kiếm được vừa đủ trang trải, ko phải xin tiền bố mẹ. Nên với những bạn nào không bị áp lực kinh tế gia đình thì nên đi du học, lựa chọn du học Hàn phù hợp.
  • Đối với những bạn bố mẹ phải vay mượn cho đi du học thì với số tiền làm thêm đó cũng vẫn có thể gửi về cho gia đình, nhưng cũng phải chi tiêu hợp lý. Bên cạnh đó có nhiều bạn phải làm thêm cùng 1 lúc 2, 3 công việc mới đủ chi trả học phí cũng như sinh hoạt hàng ngày, nhưng vẫn  có thể gửi tiền về cho bố mẹ. Nhìn chung, đi làm thêm ngoài giờ như vậy có tiền tiết kiệm hay không đều thuộc vào cách bạn chi tiêu như nào. Có bạn làm ít vẫn để dành được tiền,  những cũng có bạn làm nhiều mà vẫn không dư dả được mấy.
Cách xin việc:
Muốn có công việc làm thêm tại nước ngoài thì đầu tiên khi đi xin việc là bạn phải biết tiếng và chủ động. Chúng ta không nên trông chờ người khác xin cho, giới thiệu cho. Vì Hàn Quốc là môi trường cạnh tranh, du học sinh 10 người sang Hàn thì 8 người làm nhà hàng nên phải tự vận động, nếu không nhanh thì công việc sẽ có người làm mất. Bí kíp để xin những công việc nhà hàng là hãy dành thời gian đi dạo phố, thấy quán nào dán biển tuyển người thì vào hỏi. Quán nào không dán biển vẫn cứ mạnh dạn vào hỏi, biết đâu may mắn người ta thấy mình chăm chỉ lại nhận hoặc người ta mới có ý định tuyển người chứ chưa kịp dán thông tin tuyển dụng.
Các bạn nên chủ động học hỏi, ngoài giờ học ra hãy học thêm những từ ngữ, những mẫu câu giao tiếp thông dụng trong nhà hàng, để khi xin việc cũng tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Chứ ngay cả những từ cơ bản như cái kéo, cái muôi, quả ớt, chai rượu cũng không biết là gì thì làm sao làm được việc. Nhà trường sẽ không dạy các bạn những kỹ năng, từ ngữ cơ bản đấy nhưng các bạn phải tự biết mày mò, chịu khó quan sát.
  • Có việc hay không là do bản thân mình, không lười không ỷ lại.
  • Người Hàn thích những người chăm chỉ, có ý thức học hỏi, không biết cũng phải nhanh nhẹn, chạy ra làm cái này cái kia, không biết thì hỏi chứ đừng sợ sệt rồi không dám làm gì cả.
  • Sang nước ngoài, rời khỏi vòng tay bố mẹ không nên trông chờ vào ai hết. Vì đây là khoảng thời gian bạn phải tự lập rồi, không ai còn lo từng bữa ăn giấc ngủ, nhắc bạn phải làm việc này việc kia nữa.
  • Bố mẹ không phải vay mượn tiền cho đi du học hoặc có vay nhưng không nhiều lắm, không phải trả ngay mà các bạn có ý chí thì vẫn nên đi Hàn. Còn ngược lại thì không nên đi vì sẽ rất vất vả
  • Nên đi làm nhà hàng, vốn tiếng sẽ tăng, biết được văn hóa người Hàn (văn hóa mỗi nước thường được thể hiện qua văn hóa ẩm thực)
Công việc làm ở Cửa hàng tiện lợi:
  • Lương: 7530won/h, kiếm được từ 1.400.000 – 1.600.000/tháng, lương không cao như làm nhà hàng nhưng thời gian cố định, có thời gian học tập hơn
  • Ca đêm: tối thứ 2,3,4,5; tối thứ 6,7,cn sẽ nghỉ
  • Công việc đơn giản, nhẹ nhàng như: kiểm hàng, bán hàng
Công việc làm nông:
  • Nếu bạn nào không tìm được công việc ổn định thì có thể đi làm nông. Công việc này phù hợp với những bạn nào ở ngoại thành, gần vùng nông thôn, với mức lương từ 1.200.000 tiền Việt/ngày. Cả nam và nữ đều làm được, còn vào mùa thu hoạch thì các bạn nam có thể đi bốc vác, lương khoảng 2.000.000 tiền Việt/ngày. Lương cao nhưng cũng vất vả vì mất sức.
  • Đây là công việc tạm thời, làm trong lúc chưa có việc hoặc đang trong kỳ nghỉ vì thời gian làm cả ngày. Thường là làm từ 8, 9h sáng đến 5, 6h chiều.
  • Ví dụ như các công việc: hái lê, thu hoạch bí, tỏi, nhặt hàu…
Công việc tri thức văn phòng:
  • Công việc văn phòng, hưởng lương cơ bản: 7530won/h + phụ cấp => 1.400.000 – 1.800.000/tháng tùy từng công ty
  • Thích hợp với những ai học cao học vì thời gian học ít, 1 tuần lên trường 1, 2 buổi. Thường là các công việc liên quan tới du lịch: đặt tour đặt phòng, vé máy bay, tư vấn du học, các văn phòng đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc…  Tuy nhiên, công việc chưa phổ biến lắm vì giới hạn đối tượng nhiều.
  • Thời gian: từ thứ 2 – thứ 6, thứ 7, Chủ nhật nghỉ
  • Điều kiện để làm công việc này là TOPIK 4 trở lên, đã có kinh nghiệm làm việc
Công việc hành chính trong nhà trường:
  • Phụ trách hồ sơ, giấy tờ, công việc văn phòng hàng ngày
  • Lương ổn, giờ giấc linh động, rảnh giờ nào làm giờ đó phụ thuộc vào lịch học của bạn.
Kinh doanh
  • Hàn Quốc có mỹ phẩm, nhân sâm nổi tiếng nên các bạn trẻ thường thích kinh doanh các mặt hàng này. Nhưng đây chỉ là công việc kiếm thêm thu nhập thôi chứ không thể là công việc chính được vì gặp nhiều khó khăn cũng như khả năng tiếng Hàn cũng như kinh nghiệm làm việc theo chuyên ngành học không cao.
  • Thường phải là những bạn ở Hàn Quốc 1 thời gian rồi mới kinh doanh được vì đã có vốn, tiếng tốt và có kinh nghiệm để nhập hàng và vận chuyển về Việt Nam.
  • Xin việc làm tại Hàn Quốc ngày càng khó khăn hơn nhưng không phải vì thế mà chúng ta không xin được việc. Có người sang cả năm mà lận đận chưa có được việc làm ổn định nhưng cũng có người mới sang được vài tháng đã tìm được việc rồi. Đó còn phụ thuộc vào sự may mắn cũng như ý chí của mỗi người. Nếu bạn có quyết tâm thì dù công việc gì bạn cũng làm tốt được cả nhé.
Đăng ký nhận tư vấn
Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay
Gửi đến Trần Quang

Tags

08.5590.1986