Những điều cần lưu ý khi tham gia kỳ thi năng lực tiếng Hàn - Topik

Nếu bạn học tiếng Hàn hoặc quan tâm đến tiếng Hàn chắc đều từng nghe nói đến kỳ thi năng lực tiếng Hàn và chứng chỉ TOPIK. Vậy TOPIK là gì? Mục đích tổ chức kì thi này để làm gì? Tiêu chuẩn ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu để giải đáp những thắc mắc của này nhé.
Xem nhanh
 
1. TOPIK là gì?
  • TOPIK là chữ viết tắt của  한국어능력시험(Kỳ thi năng lực tiếng Hàn- Test of Proficiency in Korean), do Viện giáo dục quốc tế Quốc gia Hàn Quốc đứng ra tổ chức hàng năm. Tên gọi này được dùng để phân biệt với cuộc thi KBS 한국어능력시험, là cuộc thi năng lực tiếng Hàn dành cho đối tượng là người Hàn Quốc. Kỳ thi nhằm phổ cập việc giảng dạy và học tiếng Hàn Quốc cho những đối tượng người nước ngoài và kiều bào Hàn Quốc đang sinh sống ở nước ngoài không sử dụng tiếng Hàn Quốc như ngôn ngữ mẹ đẻ. Chứng chỉ TOPIK tương đương như chứng chỉ tiếng Anh TOEIC, TOEFL, IELTS,... Đây được coi là chứng chỉ đánh giá chính xác nhất năng lực của những người học tiếng Hàn với đề thi chặt chẽ, coi thi nghiêm túc và chấm thi chính xác. Chứng chỉ TOPIK có giá trị trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Chứng chỉ TOPIK được sử dụng làm một trong những điều kiện trong thủ tục xin visa Hàn Quốc, là tiêu chuẩn tuyển dụng và đánh giá tiến cử trong quá trình làm việc của các công ty Hàn Quốc. 
2. Tại sao nên thi chứng chỉ TOPIK?
- Chứng chỉ TOPIK là chứng chỉ duy nhất được thừa nhận trên toàn thế giới về năng lực tiếng Hàn. - Nếu bạn là du học sinh muốn học lên chuyên ngành tại trường đại học Hàn Quốc thì bắt buộc phải có chứng chỉ TOPIK cấp 3-4 trở lên. Chứng chỉ này cũng là căn cứ để cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài. - Các trường đại học Việt Nam lấy TOPIK để làm chuẩn đánh giá trình độ tiếng Hàn. - Chứng chỉ TOPIK là điều kiện cơ bản để có thể nhập quốc tịch Hàn Quốc, xin việc, làm việc tại Hàn Quốc. - Các công ty Hàn Quốc tuyển dụng thường hay căn cứ vào chứng chỉ TOPIK. Thậm chí có những công ty còn trả tiền phụ cấp đi kèm lương tùy theo cấp bậc chứng chỉ TOPIK. - Những người mang Visa E-7 khi nhập cảnh vào Hàn Quốc như thuyển viên, những người làm việc không chính thức, làm thợ xây dựng, nông nghiệp,... đều phải có chứng chỉ năng lực tiếng Hàn cấp 3 trở lên.

3. Các cấp độ và tiêu chuẩn trong kỳ thi năng lực tiếng Hàn - TOPIK?
  •  Tiêu chuẩn thi: TOPIK I, TOPIK II. Tiêu chuẩn này áp dụng từ kỳ thi lần thứ 35 vào tháng 7 năm 2014. - Cấp độ: Cuộc thi năng lực tiếng Hàn TOPIK được phân thành Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp với 6 cấp đánh giá. Căn cứ theo điểm số đạt được để phân cấp như sau:
Phân loại
TOPIK I
TOPIK II
Cấp 1
Cấp 2
Cấp 3
Cấp 4
Cấp 5
Cấp 6
Điểm số cần đạt
>80 điểm
>140 điểm
>120 điểm
>150 điểm
>190 điểm
>230 điểm
4. Tiêu chuẩn đề thi và tiêu chuẩn đánh giá ra sao?
a) Loại đề thi
Đề TOPIK đưa chia ra làm 2 loại: đề A và đề B. Đề A được áp dụng cho các nước châu Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Úc. Đề B được áp dụng cho các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
b) Cấu trúc theo từng cấp
Tiêu chuẩn
Môn thi
Hình thức câu hỏi
Số câu hỏi
Điểm tối đa
Tổng điểm
TOPIK I
Nghe (40 phút)
Trắc nghiệm
30
100
200
Đọc (60 phút)
Trắc nghiệm
40
100
TOPIK II
Nghe (60 phút)
Trắc nghiệm
50
100
300
Viết (50 phút)
Tự luận
4
100
Đọc (70 phút)
Trắc nghiệm
50
100
 Do vào tháng 9 năm nay, phát hiện vụ gian lận trong kỳ thi TOPIK tổ chức ở Việt Nam nên việc kiểm soát thi chặt chẽ hơn. Đề B được phân ra làm đề chẵn (짝수형) và đề lẻ (홀수형) để chống tình trạng quay cóp.
c) Tiêu chuẩn đánh giá theo từng cấp
Tiêu chuẩn thi
Cấp
Tiêu chuẩn đánh giá
TOPIK I
1
+ Có thể tiến hành kỹ năng ngôn ngữ cơ bản cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như giới thiệu bản thân, mua đồ vật, gọi thức ăn,... đồng thời có thể hiểu và diễn đạt được nội dung liên quan đến các chủ đề cá nhân quen thuộc như giới thiệu bản thân, gia đình, sở thích, thời tiết. + Có thể hoàn thành một câu văn đơn giản dựa vào sự hiểu biết về khoảng 800 từ vựng và ngữ pháp cơ bản. + Có thể hiểu và hoàn thành được những câu đơn giản trong sinh hoạt và trong thực tế.
2
+ Có thể thực hiện những kỹ năng cần thiết khi sử dụng các thiết bị công cộng như bưu điện, ngân hàng và kỹ năng cần thiết trong đời sống hàng ngày như “việc gọi điện, việc nhờ vả”. + Có thể hiểu và vận dụng khoảng 1500-2000 từ vựng để tạo thành đoạn văn liên quan đến chủ đề quen thuộc và cá nhân. + Có thể phân biệt và dùng ngôn ngữ theo tình huống chính thức và tình huống không chính thức.
TOPIK II
3
+ Không cảm thấy khó khăn trong đời sống hàng ngày, và có kỹ năng ngôn ngữ cơ bản cần thiết cho việc duy trì mối quan hệ xã hội và sử dụng các thiết bị công cộng đa dạng. + Có thể hiểu hoặc diễn tả các chủ đề cụ thể và quen thuộc, các chủ đề xã hội gần gũi với bản thân thành đoạn văn. + Phân biệt, hiểu và sử dụng đúng các đặc tính cơ bản trong văn nói và văn viết.
4
+ Có kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để duy trì mối quan hệ xã hội và dùng các thiết bị công cộng, có kỹ năng xử lý công việc cơ bản ở 1 mức độ nào đó. + Có thể hiểu được nội dung đơn giản trong các bài báo, tin tức, đồng thời hiểu, sử dụng linh hoạt, so sánh chính xác các chủ đề về xã hội chung, chủ đề trừu tượng. + Dựa vào những hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc và các biểu hiện quán ngữ hay dùng, có thể hiểu và vận dụng các thông tin văn hóa, xã hội.
5
+ Có các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết ở mức độ nào đó phục vụ cho công việc hay nghiên cứu trong các lĩnh vực chuyên môn. + Có thể hiểu và vận dụng những chủ đề không gần gũi quen thuộc trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. + Phân biệt và vận dụng ngôn ngữ linh hoạt theo mạch văn nói, mạch văn viết, mạch văn chính thức và không chính thức.
6
+ Có thể so sánh chính xác và thực hiện trôi chảy các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết phục vụ cho công việc và nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn. + Có thể hiểu và vận dụng những chủ đề không gần gũi quen thuộc trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. + Tuy không đạt được tiêu chuẩn như người Hàn Quốc nhưng không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc biểu hiện ý nghĩa hay vận dụng các kỹ năng.
d) Tiêu chuẩn đánh giá câu hỏi tự luận phần thi viết của TOPIK II
- Nội dung: Đánh giá xem phần viết có phù hợp và đúng với nội dung đã được đưa ra hay không. - Cấu trúc triển khai bài viết: đánh giá xem cấu trúc đoạn văn đã chính xác và logic hay chưa; có sử dụng các phương tiện đàm thoại một cách hiệu quả để tạo nên sự liên kết câu văn hay không. - Sử dụng ngôn ngữ: Từ vựng đánh giá xem có dùng đúng, chính xác và nhuần nhuyễn các ngữ pháp hay không. - Chính tả: đánh giá xem viết đúng chính tả hay không. - Hình thức mang tính ngôn ngữ học xã hội: đánh giá xem việc sử dụng hình thức đã phù hợp với đặc tính thể loại văn bài viết hay chưa.
5. Địa điểm thi TOPIK tại Việt Nam
 
     Trường Quốc tế Hàn Quốc là nơi tổ chức các kỳ thi TOPIK tại Việt Nam. Trường có 2 cơ sở lớn nằm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và là nơi học tập của hầu hết các bạn nhỏ Hàn Quốc hiện sinh sống tại Việt Nam. Trường có khuôn viên rộng lớn với cơ sở hạ tầng hiện đại, theo phong cách Hàn Quốc, đáp ứng đủ điều kiện dạy và học, phù hợp với tiêu chuẩn thi TOPIK. Hầu hết các giáo viên trong trường là người Hàn Quốc và các học sinh học bằng tiếng Hàn. Ngoài ra, các em nhỏ Hàn Quốc cũng được theo học bộ môn tiếng Việt để đảm bảo sinh hoạt tại Việt Nam tốt hơn. Ngoài trường Quốc tế Hàn Quốc TP Hồ Chí Minh thì các bạn ở Hồ Chí Minh có thêm cơ sở thi nữa là trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, tùy theo từng kì thi khi đăng kí bạn sẽ được biết mình thi ở đâu. Các bạn ở miền trung có thể đăng ký và dự thi tại trường đại học ngoại ngữ - đại học Đà Nẵng và đại học ngoại ngữ - đại học Huế. Riêng điểm thi ở đại học ngoại ngữ - đại học Huế một năm chỉ tổ chức 2 kỳ thi vào tháng 4 và tháng 10.
  • Trường Hàn Quốc Hà Nội: đường Trần Vỹ, P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Hà Nội (đối diện chợ Đồng Xa)
  • Trường Hàn Quốc TP. HCM: Lô A, P. Tân Phú, Quận 7, TP. HCM
  • Trường ĐH Hồng Bàng: 28-30 Ngô Quyền, Phường 6, Quận 5, TP. HCM
  • Trường ĐH ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: 131 Lương Nhữ Hộc, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.
  • Trường ĐH ngoại ngữ - Đại học Huế: 57 Nguyễn Khoa Chiêm, Tp. Huế  6. Hiện trạng kì thi TOPIK tại Việt Nam
Nhờ sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu, giới trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm đến văn hóa Hàn, đặc biệt là tiếng Hàn. Một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ muốn được đi du học Hàn, hoàn thành ước mơ Hàn. Các công ty Hàn đầu tư tại Việt Nam cũng ngày càng tăng, số lượng nhân viên người Việt được các công ty này tuyển dụng cũng ngày càng nhiều. Để có cơ hội thăng tiến và nhận chế độ đãi ngộ tốt hơn, các nhân viên người Việt cũng bắt đầu tìm đến và làm quen với tiếng Hàn. Kỳ thi năng lực tiếng Hàn - TOPIK cũng nhờ thế mà ngày càng được nhiều người biết đến. Và là thước đo để đánh giá năng lực tiếng Hàn của người Việt nói riêng và người nước ngoài nói chung. Kỳ thi TOPIK vốn được biết đến là một trong những kỳ thi được trông coi nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, vào ngày 25/9, cảnh sát Busan Hàn Quốc đã bắt được 1 nhóm đối tượng gian lận trong kỳ thi năng lực tiếng Hàn được tổ chức tại Hà Nội. Vụ việc gian lận xảy ra vào khoảng tháng 4, thời điểm cuộc thi năng lực tiếng Hàn (TOPIK) sơ cấp đang diễn ra với sự tham gia của khoảng 2.400 thí sinh. Vụ việc này đã gây chấn động và làm ảnh hưởng không nhỏ đến kỳ thi này. Sau vụ việc trên, một số giải pháp đã được áp dụng để nâng cao tính bảo an và công bằng cho kỳ thi. * Lịch trình kỳ thi năng lực tiếng Hàn TOPIK tại Việt Nam.
 
 
Thời gian đăng ký thi
Lịch thi
Lịch dự kiến công bố kết quả
Lần 70
30/12 ~ 05/01
12/07
20/08
Lần 71
03/02 ~ 19/02
23/08
29/09
Lần 72
06 ~ 22/07
18/10
26/11
Lần 73
08 ~ 14/09
15/11
24/12
* Thời gian đăng ký thi có thể thay đổi theo từng địa điểm tiếp nhận đơn đăng ký thi. * Do dịch COVID-19, kỳ thi lần 69 bị hủy. Những bạn đã đăng ký kỳ thi 69, 70 trước đó được chuyển lần lượt sang danh sách thi vào kỳ 70, 71.
7. Chú ý lịch đăng ký thi
  • Giống như kỳ thi TOPIK diễn ra tại các quốc gia khác, kỳ thi TOPIK tại Việt Nam thường có 5 đợt diễn ra vào tháng 4, tháng 5, tháng 7, tháng 10 và tháng 11 hàng năm. Nhưng thông thường các bạn phải đăng ký dự thi từ trước đó khoảng 2 tháng. Lịch đăng ký dự thi tùy theo từng địa điểm tổ chức thi. Ví dụ như ở Hà Nội sẽ tổ chức thi ở trường Hàn Quốc Hà Nội. Bạn có thể vào trang web trường để kiểm tra thông báo về lịch đăng ký thi. Hãy thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi từ phía nhà trường. Nếu bạn không để ý rất dễ bỏ lỡ lần thi này và phải đợi đến lần thi tiếp theo.
7.1 Chú ý giờ thi và đọc kỹ thông báo để đến thi đúng giờ và nhớ mang đủ giấy tờ cần thiết
  • Nếu đã đăng ký thi TOPIK thành công, bạn phải chú ý chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi và đi thi đúng giờ. Trên thông báo là thi TOPIK I vào phòng từ 9h10’ và TOPIK II vào phòng từ 12h20’. Tuy nhiên thông báo cũng ghi rõ “phải có mặt và ổn định chỗ ngồi sớm hơn ít nhất là 20’ trước giờ vào phòng”. Nhiều trường hợp các bạn chỉ xem thông báo lịch thi trên trang chủ của kì thi TOPIK và không tham khảo lại thông tin trên web của địa điểm thi nên đến muộn và không được vào trường thi. Tình huống này không phải hiếm gặp. Do đó, các bạn cần bố trí thời gian đi thi cho hợp lý. Một điều các bạn cần chú ý nữa là khi đi thi, phải mang Phiếu dự thi và giấy tờ tùy thân đầy đủ thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, ảnh như chứng minh thư, hộ chiếu... Có trường hợp đã không được vào phòng thi vì không mang theo giấy tờ tùy thân.

7.2 Chú ý những quy định của phòng thi, tránh tình trạng quay cóp, gian lận
  • Để tránh tình trạng gian lận trong kỳ thi TOPIK, hiện nay, kỳ thi TOPIK được coi rất nghiêm ngặt, đặc biệt là ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Các bạn vào phòng thi phải tắt nguồn và nộp điện thoại lại cho giám thị cho đến khi hết buổi thi. Giống như đi qua kiểm soát an ninh tại sân bay, giám thị kiểm tra các bạn bằng máy dò kim loại và phát hiện thiết bị thu phát sóng điện tử. Toàn bộ các vật dụng đồ điện tử hay kim loại đều phải được tháo ra để trên bàn. Giám thị cũng đi kiểm tra, đối chiếu từng người xem thông tin giấy tờ tùy thân, phiếu đăng ký thi và thí sinh có chính xác hay không tránh tình trạng thi hộ. Trong quá trình thi, bạn không được phép ra ngoài vì bất cứ lý do gì. Nếu bạn ra ngoài sẽ mặc định coi đó là hành vi gian lận và bị đình chỉ thi. Nếu phát hiện hành vi gian lận tùy theo mức độ nghiêm trọng có thể sẽ bị cấm thi trong vòng 2 năm. Sau khi thi xong, toàn bộ đề và phiếu đáp án đều được thu lại. Đề thi được phân ra chẵn, lẻ, các bạn có số báo danh chẵn thì làm đề chẵn, số báo danh lẻ thì làm đề lẻ, hạn chế tới mức tối đa tình trạng quay cóp. Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tại các điểm thi đều bố trí kiểm tra thân nhiệt, nước sát khuẩn. Nếu bạn có nhiệt độ hơn 37,50C thì sẽ không được vào thi và được hoàn lại lệ phí của kỳ thi đó. Sau khi vượt quãng đường xa đến trường thi dưới cái nắng nóng gay gắt mùa hè của Việt Nam như hiện nay, nhiệt độ cơ thể có thể dễ dàng bị tăng cao nên các bạn chú ý sắp xếp thời gian đến sớm để cho cơ thể kịp hồi phục về nhiệt độ ổn định nhé. Các bạn cũng nhớ đeo khẩu trang trong khi thi.
     
7.3 Bắt đầu vào thi phải chú ý thông tin và thời gian làm bài
  • Khi bắt đầu vào giờ thi, bạn phải nhanh chóng điền họ tên (tiếng anh, tiếng hàn) và số báo danh vào phiếu đáp án và đề. Kiểm tra thật kỹ những thông tin đã điền xem chính xác hay chưa. Chú ý đánh dấu đề chẵn, lẻ nữa nhé. Khi có tín hiệu bắt đầu làm bài, bạn mới được mở đề thi ra. Bạn cần tập trung và đọc kỹ đề trước khi làm bài. Phần thi đọc và viết, bạn cần phân bố thời gian làm bài cho hợp lý. Nếu không, bạn sẽ không kịp thời gian để đọc hiểu và hoàn thành phần bài viết đâu.
     
8. Thi TOPIK cùng du học sinh Trần Quang
  • Nếu bạn đang có dự định đi du học Hàn Quốc hoặc làm việc tại các Công ty Hàn Quốc thì kỳ thi năng lực tiếng Hàn TOPIK vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhận thức được điều này, các bạn học viên của Trung tâm du học quốc tế Trần Quang đã cố gắng học tập chăm chỉ, trau dồi kiến thức, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho kỳ thi. Ngày 12/07, các sĩ tử của Trần Quang hòa cùng dòng thí sinh từ khắp các tỉnh thành trên địa bàn khu vực phía bắc Việt Nam bước vào kỳ thi năng lực tiếng Hàn - TOPIK lần thứ 70 tổ chức tại Hà Nội. Hi vọng với những nỗ lực ấy, các bạn sẽ đạt được kết quả cao như mong đợi. Đến ngày 20/08, các bạn có thể kiểm tra kết quả thi của mình qua trang. Với những chia sẻ trên hi vọng các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về kì thi năng lực tiếng Hàn TOPIK. Hãy học tập chăm chỉ và chứng tỏ năng lực của mình. Chắc chắn các bạn sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra. Chúc các bạn thành công!

Tags

08.5590.1986