Những hậu quả khi bạn chọn sai ngành học

Chúng ta hàng ngày vẫn gặp những trường hợp than vãn rằng chả biết sau 3 – 4 năm học đại học, cao đẳng và đi làm rồi nói đã chọn sai ngành, nghề, việc học ngành mình không yêu thích, không đam mê dẫn đến một tương lai nhiều khó khăn hơn. Việc không hướng nghiệp chọn nghề từ sớm, không có nghiêm túc trong chọn ngành nghề tạo nên những hậu quả mà chúng ta đều không lường trước được, và đây là một số hậu quả bạn có thể thấy rất rõ nhé:
Xem nhanh
 
Lãng phí thời gian của bản thân khi chọn sai ngành học
  • Nhiều bạn trẻ bỏ phí nhiều năm để theo ngành nghề mà bố mẹ muốn, theo xu hướng, theo bạn bè hay đơn giản chỉ là thích đột xuất rồi thôi… kết cục là bỏ phí nhiều năm học, cất bằng vào tủ và không sử dụng. Khá nhiều bạn trẻ ao ước thời gian quay trở lại, để chọn đúng ngành nghề mình đam mê, không phải hối hận. Chúng ta sẽ phân biệt rõ ra thích là một chuyện còn đam mê hay không là một chuyện, nếu bạn thích những chưa chắc bạn có thể làm được nhưng đam mê thì bạn có thể theo được, học được. Chính vì vậy một số bạn nhầm lẫn ngay từ đầu về "thích" và "đam mê" một ngành nghề nào đó. Một số người chấp nhận bằng lòng với số phận, tiếp tục với công việc sai hướng, còn có người dù lớn tuổi nhưng cũng quyết định làm lại từ đầu. Chính vì vậy thời gian đã không thể quay lại để bạn làm lại từ đầu, bạn chỉ có thể tiếp tục khi bạn cùng trang lứa đã ổn định.
Lãng phí chất xám - tài nguyên nhân lực
  • Chúng ta cùng xét nếu một người học công nghệ thông tin nhưng lại làm việc công nhân, chạy Uber, Grab… thật lãng phí thời gian học và kiến thức đào tạo trong 3-4 năm. Những cơ quan chức năng cũng đã nói rất nhiều vì tỷ lệ sinh viên được đào tạo, có bằng cấp lại đi làm công nhân, công việc tay chân. Hay điển hình trong thời gian qua, báo đài cũng đưa tin tại các thành phố lớn Hà Nội, Sài Gòn, không hiếm sinh viên sau khi nhận bằng tốt nghiệp, một thời gian dài vẫn thất nghiệp, những con số biết nói đã làm cho không biết bao nhiêu gia đình phải suy nghĩ lại. Nhiều bạn chấp nhận làm công nhân, việc làm tay chân, bán thời gian, shipper, phổ biến là chạy xe ôm công nghệ cho các doanh nghiệp Uber/Grab… để trang trải cuộc sống, cũng là để bước qua giai đoạn khủng hoảng sau tốt nghiệp.
Tăng tỷ lệ sinh viên thất nghiệp, khó tìm việc làm
  • Khi sinh viên chọn ngành nghề sai, tốt nghiệp đi làm không tìm được việc, phải đi làm trái ngành nghề, khó xin được việc hay sẽ không hứng thú với công việc mình làm nên rất dễ chán và bỏ việc... Các bạn học sinh mơ hồ trong việc chọn ngành nghề, dẫn đến không biết mình sẽ làm gì trong tương lai, nên loay hoay tìm công việc cho riêng mình trong sự hỗn loạn...
Vậy bạn sẽ cần làm gì để chọn ngành nghề đúng?
  • Ngay từ bây giờ các bậc phụ huynh cần hướng nghiệp việc làm cho các học sinh để lựa chọn môn học chủ yếu để ôn thi và tư vấn cho các bạn học sinh lớp 12 trước khi quyết định chọn ngành nghề.
  • Chính nhà trường và gia đình sẽ là người hướng dẫn cho các bạn học sinh nhận thức rõ ràng về nghề nghiệp tương lại, xu hướng phát triển ngành nghề hiện tại, khả năng của chính học sinh đó phù hợp với ngành nghề nào… Nên cho học sinh tham gia các hội thảo định hướng nghề nghiệp, tìm hiểu nghề nghiệp thực tế để chọn ngành nghề cho đúng.
  • Thậm chí các bạn cũng có thể gọi điên cho kênh tuyển sinh trực tuyến, nơi có nhiều trường đại học trực tuyến, sẽ hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp online cho bạn trẻ. Chính chứng tôi Du học quốc tế Trần Quang cũng thường xuyên về các trường cấp III để tổ chức các buổi hướng nghiệp cho các bạn học sinh.
Các bạn cũng nên lưu ý:
  • Nếu thời điểm các bạn nhận ra mình chọn ngành nghề sai, đừng nên chán nản, thất vọng, cần nhìn lại thực tế, bản thân. Để từ đó, các bạn tìm được ngành nghề chính xác của mình, rồi quyết định bắt đầu lại như nào. Hãy làm lại từ đầu ngay khi nhận thức được chọn ngành nghề sai, học hỏi kiến thức mới, kỹ năng mới phù hợp với ngành nghề bạn thấy phù hợp. Nhưng các bạn cần phải nắm rõ những cơ hội, thử thách mà nghề mới đem lại. Nhiều người vì ngại tuổi tác, tài chính, nên không dám thay đổi, vì vậy sống chung với công việc hiện tại, điều này làm hạn chế sự phát triển của bản thân bạn. Đừng nghĩ là quá trễ vì ngoài thị trường vẫn cần còn nhiều việc để làm và nhà tuyển dụng vẫn luôn tạo điều kiện cho người lao động có tiềm năng, ý thức nghề nghiệp.
  • Hiện nay du học cũng đang là một lựa chọn cho nhiều các bậc phụ huynh và học sinh, nhưng ngay cả đi du học các bạn và gia đình cũng cần tham khảo và nhìn nhận bản thân để định hướng cho tương lai

Tags

08.5590.1986