Tìm hiểu về cách phân cấp hành chính ở Hàn Quốc

Bài viết này sẽ giúp phần nào các bạn chưa đi và sẽ đi du học Hàn Quốc có được những thông tin cơ bản nhất về phân cấp hành chính ở Hàn Quốc. Từ đó chọn cho mình một địa danh thích hợp để làm điểm dừng chân khi du học. Trước đây nhiều người vẫn cho rằng du học là một chuyện quá xa xỉ chỉ phù hợp với những gia đình khá giả hoặc những bạn học giỏi đi du học bằng học bổng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình cho con em đi du học đều chỉ có điều kiện kinh tế ở mức bình thường. Không phải họ chạy đua theo trào lưu, theo phong trào mà đơn giản họ muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con cái mình. Chẳng có gì sai khi họ ôm hi vọng con em có cơ hội được học tập ở một môi trường tốt hơn. Có kiến thức để sau này kiếm được một công việc ổn định, để thoát khỏi cuộc sống vất vả như đời ông bà cha mẹ.

Xem nhanh
Với những gia đình như vậy, tất nhiên các bạn cũng phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi sang Hàn Quốc: phải cố gắng vừa học vừa làm. Cũng chính vì lý do đó, một trong những tiêu chí họ đặt lên hàng đầu khi lựa chọn trường đại học Hàn Quốc là vị trí trường. Trường nằm ở khu vực nào? Xung quanh trường có việc làm thêm nào hay không? Trường có ở gần với chỗ người thân bên Hàn không? Đó là những câu hỏi mà các bạn du học sinh thường hay thắc mắc khi chọn trường. Đa phần mọi người chỉ biết đến thủ đô Seoul và đảo Jeju – 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Khi nói đến các tỉnh thành khác, mọi người cảm thấy lạ lẫm và chỉ biết tên mà có khi không biết vị trí ra sao, hoàn cảnh thế nào. Bài viết này nhằm giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về các tỉnh, thành phố lớn ở Hàn Quốc, nhờ đó giúp các bạn xác định được khu vực mà mình muốn đến. Xét về địa phận hành chính, phân cấp hành chính, các đơn vị hành chính Hàn Quốc được phân làm 3 cấp:

Phân cấp hành chính cấp thứ nhất
Tỉnh: có 8 tỉnh. Dưới tỉnh còn có nhiều thành phố khác. Tỉnh: Gồm 8 tỉnh là Bắc và Nam Chungcheong, Gangwon, Gyeonggi, Bắc và Nam Gyeongsang, Bắc và Nam Jeolla. Tỉnh tự trị đặc biệt: Duy nhất 1 đơn vị, đó là Jeju. Thành phố lớn: Gồm 6 đơn vị là: Busan, Deagu, Incheon, Gwangju, Daejeon và Ulsan. Dưới Gwangju và Daejeon chỉ có một loại đơn vị hành chính là quận; còn dưới các tỉnh khác có cả hai loại đơn vị là quận và huyện. Thành phố đặc biệt: Duy nhất 1 đơn vị chính là Seoul. Thành phố này được chia ra thành các quận.

Phân cấp hành chính cấp thứ hai
Ở cấp thứ hai có: *Quận là các đơn vị nằm dưới thành phố đặc biệt và thành phố lớn. Seoul, các thành phố lớn Gwangju và Daejeon và các thành phố Suwon, Cheongju và Jeonju có ít quyền lực hơn quận ở Seoul và các thành phố lớn. Dưới quận là các phường. * Huyện là các đơn vị nằm dưới thành phố lớn và các tỉnh, là đơn vị hành chính địa phương cấp hai ở khu vực nông thôn. Các tỉnh và một số thành phố lớn đều có huyện. Một huyện có dân số ít hơn 150.000 (nhiều hơn mức yêu cầu của thành phố), có mật độ dân cư dày đặc hơn một quận, và có đặc điểm thôn quê hơn hai loại đơn vị kia. Các huyện được chia ra làm thị xã và thị trấn. *Thành phố là các đơn vị nằm dưới các tỉnh. Đây là những đô thị có dân số ít nhất 150.000 người. Khi một huyện đạt mức dân số đó thì nó trở thành thành phố. Các thành phố với dân số hơn 500.000 người (gồm Suwon, Cheongju và Jeonju) được chia ra làm các quận và các quận được chia ra làm các phường; các thành phố với dân số nhỏ hơn 500.000 người không có các quận mà được chia ra thành các phường. * Ngoài ra ở cấp thứ hai này còn có loại đơn vị hành chính là thành phố hành chính nằm dưới tỉnh tự trị đặc biệt.

Phân cấp hành chính cấp thứ ba
Ở cấp thứ ba có: * Phường: là các đơn vị nằm dưới quận và thành phố. Dưới các phường có các cụm dân cư, tổ dân phố. * Thị trấn và xã là các đơn vị nằm dưới thành phố hành chính và dưới các huyện. Dưới các thị trấn và xã là các thôn. Tuy nhiên, cụm dân cư, tổ dân phố và thôn không phải là các đơn vị hành chính chính thức.
Đăng ký nhận tư vấn
Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay
Gửi đến Trần Quang

Tags

08.5590.1986