Văn hóa nhanh của người Hàn Quốc

Trong thời đại công nghiệp như ngày nay, tốc độ được coi là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công. Tốc độ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh. Chỉ cần chậm hơn một chút, bạn cũng có đã bị bỏ lại phía sau. Thành công hay thất bại chỉ trong khoảnh khắc.
Xem nhanh

Để theo kịp xu hướng đó, con người ngày càng sống nhanh, sống vội, sống gấp. Điều này được khắc họa rõ nét trong “văn hóa nhanh nhanh” (ppalli ppalli / 빨리 빨리) của người Hàn Quốc. Nét văn hóa này đã trở thành nét đặc trưng của Hàn Quốc mà chưa một quốc gia nào bắt kịp.

Ở Hàn Quốc, bạn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh mọi người hối hả chạy vào tàu điện ngầm, xe bus và bước chân vội vã đến trường học, công ty. Giống như ờ Việt Nam, giờ nghỉ trưa ở Hàn cũng thường chỉ diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ. Mọi người phải nhanh chóng ăn uống, nghỉ ngơi để tiếp tục công việc. Nếu người Việt phải băn khoăn xem ăn món gì, ăn ở đâu thì người Hàn quyết định nhanh chóng và ngồi vào bàn.

Người Việt còn đang nhâm nhi, thưởng thức bữa ăn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng thì người Hàn đã xong bữa và đứng dậy thanh toán, ra về. Khi làm việc với người Hàn, bạn sẽ dần quen thuộc với câu khẩu hiệu “nhanh lên, nhanh lên (ppalli ppalli / 빨리 빨리)”. Mọi công việc và chỉ thị của cấp trên đều phải nhanh chóng thực hiện. Thậm chí nếu bạn phải làm thêm giờ để kịp hoàn thành công việc cũng là chuyện rất bình thường ở các công ty Hàn Quốc. Nếu lần đầu tiếp xúc hay làm việc với người Hàn, hẳn bạn sẽ bị choáng vì cách làm việc nhanh gấp của họ, thậm chí cảm giác khó chịu vì bản thân luôn bị hối thúc. Một CEO người Pháp có câu so sánh vui như sau: “nếu việc điều hành doanh nghiệp ở châu Âu giống như lái một chiêc ô tô thông thường thì việc điều hành doanh nghiệp ở Hàn Quốc giống như lái một chiếc xe đua”.

Nói đến “văn hóa nhanh nhanh” của Hàn Quốc, người ta có thể kể tới dịch vụ tại sân bay Incheon làm ví dụ điển hình. Được đưa vào hoạt động từ năm 2001 nhưng đã 7 năml iên tiếp sân bay Incheon được bình chọn là sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới. Vậy nhờ đâu, dịch vụ tại sân bay Incheon được đánh giá cao như vậy? Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất tốt và nhân viên thân thiện thì “tốc độ” chính là yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh nơi đây. Nếu theo tiêu chuẩn quốc tế, thời gian thực hiên thủ tục xuất cảnh tại sân bay là 60 phút, thì tại sân bay Incheon bạn chỉ mất 16 phút để làm việc này. Trong khi bạn mất tới 45 phút làm thủ tục nhập cảnh theo tiêu chuẩn quốc tế thì dịch vụ này tại sân bay Incheon chiếm của bạn chỉ khoảng 12 phút mà thôi. Rõ ràng dịch vụ tại đây vô cùng nhanh chóng, gấp 3, 4 lần so với tiêu chuẩn quốc tế.

Quả thực, “văn hóa nhanh nhanh” đã từng bước ăn sâu vào tính cách của người Hàn, tạo nên phong cách làm việc riêng biệt không thể lẫn với bất cứ đất nước nào. Người Hàn vốn là những con người rất kiên nhẫn, sống rất chậm rãi. Họ sẵn sàng dành ra vài tiếng đồng hồ chỉ để hát hay nghe những khúc pansori (판소리). Họ thong thả, tự tại hòa mình vào các điệu múa mặt nạ (탈춤), múa quạt (부채춤) nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Nhưng không biết từ bao giờ và tại sao người Hàn lại thay đổi nếp sống vốn có của mình như thế? Để hình thành nên nét “văn hóa nhanh nhanh” đặc biệt như vậy tất nhiên phải trải qua cả một quá trình dài với nhiều yếu tố tác động. Trong đó phải kể đến các yếu tố sau:

- Công nghệ thông tin phát triển: Ngày nay có thể nói mọi hoạt động sống và sinh hoạt, công việc của người dân Hàn Quốc đều gắn liền với công nghệ thông tin. Nhờ sự phát triển công nghệ thông tin với tốc độ chóng mặt như hiện nay, Hàn Quốc được đánh giá là quốc giá có tiêu chuẩn cao nhất thế giới về tốc độ phổ biến internet.

- Giáo dục đẩy nhanh tốc độ bắt kịp thế giới: Để đuổi kịp Mỹ và châu Âu, những quốc gia đi trước một bước trong cuộc cách mạng công nghiệp, trong thời gian qua, Hàn Quốc đã tiến hành hai cuộc chiến vô cùng khắc nghiệt là “cuộc chiến theo đuổi” và “cuộc chiến tốc độ”. Có thể nói hai cuộc chiến này đã phần nào thành công và qua đó người Hàn Quốc cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của tốc độ.

- Bài học thành công từ các tập đoàn lớn: Nhắc tới các tập đoàn lớn của Hàn Quốc là người ta sẽ nghĩ ngay tới Samsung, LG, Huyndai,…. Những tập đoàn này có sức cạnh tranh trên thế giới nhờ vào tốc độ kinh doanh chóng mặt của mình. Để tăng cường năng lực cạnh tranh và mức độ hài lòng của khách hàng, các tập đoàn thường xuyên cho phát triển sản phẩm mới, thay đổi thiết kế cũng như nhanh chóng quyết định ý tưởng, dịch vụ,…. Nhờ đó, đem lại sự phát triển không ngừng và vị thế cho doanh nghiệp.

- Nguyên nhân lịch sử: Người Hàn từng phải trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt trong quá khứ, để sinh tồn họ không còn nào khác là phải nhanh chóng đi sơ tán. Sau chiến tranh, người Hàn phải không ngừng làm việc để khắc phục những hậu quả nặng nề của cuộc chiến. Họ quên ăn quên ngủ, lao vào tăng gia sản xuất, phát triển công nghiệp. Điều này đã phần nào tác động tăng tính tốc độ của người Hàn Quốc. Nhờ sự thay đổi này, Hàn Quốc bước vào thời kỳ phát triển thần tốc và trở thành một trong những siêu cường của châu Á như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận ở nhiều góc độ, “văn hóa nhanh nhanh” vừa là thần dược mà cũng vừa là độc dược. Độc dược ở chỗ với cách suy nghĩ nóng vội rất dễ dẫn đến sai lầm. Như khi buôn bán, có rất nhiều điều phải trăn trở, lo lắng và tìm hiểu nhưng chỉ cần ai đó nói rằng “ở đâu đó có vị trí đẹp” là người Hàn không bận tâm xem sự khác biệt của nơi đó với các cửa tiệm khác là như thế nào mà chỉ nghĩ đến cạnh tranh về giá cả. Họ sẵn sàng bắt tay ngay vào trang trí và mở hàng chỉ trong vòng không đến 1 tuần. Vì chưa điều tra thị trường kỹ càng, không tránh khỏi những thất bại không đáng có.

Nhưng “văn hóa nhanh nhanh” cũng chính là thần dược, giúp phát triển doanh nghiệp và hồi sinh đất nước. Trước đây cũng có những khi Samsung không thể vượt qua Sony, ví dụ như với sản phẩm cassette player và CD player. Sony chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Hàn Quốc. Dù Samsung có tung ra các sản phẩm với giá rẻ nhưng người dân Hàn bấy giờ đều ưa chuộng sản phẩm Sony. Không bỏ cuộc, Samsung đã nhanh chóng nghiên cứu, phát triển sản phẩm để theo kịp Sony. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, Samsung tập trung vào nâng cao chất lượng và giảm bớt giá thành sản phẩm. Nhờ đó, giờ đây, Sony chỉ còn là sản phẩm mà những người sành công nghệ sử dụng, còn Samsung đã là sản phẩm mà người người, nhà nhà đều ưa chuộng.

Tương tự như vậy, khi Apple đang nghiên cứu Iphone phiên bản mới, Samsung gấp rút cho ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy Note 8. Hay như tình huống sự cố của Samsung Galaxy Note 7. Ban đầu, sản phẩm này được kì vọng sản phẩm công nghệ hoàn hảo, vượt xa các phiên bản trước. Chính sự cố đã làm nhiều người mất lòng tin với sản phẩm Samsung. Tuy nhiên, Samsung đã có động thái kịp thời, nhanh chóng thu hồi toàn bộ sản phẩm đã tung ra và khai tử ngay phiên bản này. Cùng với đó, tập đoàn Samsung bắt tay vào việc nghiên cứu, chuẩn bị cho ra mắt dòng máy Samsung Galaxy Note 8, cải tiến những điểm yếu và kế thừa những ưu điểm vượt trội của phiên bản lỗi. Samsung dần lấy lại được vị thế vốn có của mình.

Một thực tế không thể chối bỏ là nhờ nhịp sống nhanh như vậy, Hàn Quốc thật sự là quốc gia thành công và đáng để cho chúng ta học hỏi, nhất là với những ai đi du học Hàn Quốc. Và biết đâu, đây sẽ là cơ hội để bạn làm quen và bắt kịp với tốc độ của người Hàn, mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho chính tương lai bạn. Nhưng bạn cũng nên chú ý “dục tốc bất đạt”. Nhanh nhưng không có nghĩa là vội, là bất cẩn, không suy nghĩa thấu đáo.

Tags

08.5590.1986